ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

เพื่อนบ้านเก่า มุมมองใหม่ ไฮไลต์กิจกรรมย่านทองหล่อ-เอกมัยในงาน BKKDW2020

เผยแพร่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

เพื่อนบ้านเก่า มุมมองใหม่

ไฮไลต์กิจกรรมย่านทองหล่อ-เอกมัยในงาน BKKDW2020

 

รู้จักทองหล่อ-เอกมัยในอีกแง่มุมที่มากไปกว่าย่านไลฟ์สไตล์กิน ดื่ม เที่ยว ยามค่ำคืนในกรุงเทพฯ หรือย่านที่ครบวงจรด้านการอยู่อาศัย ร้านอาหาร สำนักงาน ขนส่งมวลชน สถานที่พบปะ เพราะทองหล่อเอกมัยยังมีธุรกิจออกแบบหลายสาขาครบวงจรซ่อนตัวอยู่ในย่านด้วย 

ถึงอย่างนั้นย่านนี้ก็ยังคงประสบกับจุดอ่อนด้านการพัฒนา ส่งผลให้มีการเชื่อมต่อระหว่างกันไม่ดีนัก ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563 หรือ BKKDW2020 ย่านทองหล่อ-เอกมัยจึงจัดงานภายใต้แนวคิด Creative Neighborhood” (เพื่อนบ้านสร้างสรรค์) เน้นให้ผู้คนทุกกลุ่มภายในย่านร่วมมือกันทำกิจกรรม เพื่อตอบโจทย์อัตลักษณ์อันผสมผสานระหว่างความเก่าแก่ประวัติศาสตร์และธุรกิจคลื่นลูกใหม่ หากกลไกนี้เกิดขึ้นจริงจะทำให้ย่านปรับตัวต่อความท้าทายในอนาคตได้

  • Neighbour Green เพื่อนบ้านสายรักษ์โลก
    หนึ่งในภาพจำของถนนเอกมัยคือต้นไม้น้อยใหญ่ที่ปกคลุมตลอดแนว งานนี้เป็นการรวมตัวกลุ่มเพื่อนบ้านที่มีความสนใจเรื่องพื้นที่สีเขียว มาร่วมกันจัดกิจกรรมและแสดงผลงานเพื่อสะท้อนถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเวิร์กช็อปแปลงขยะเป็นศิลปะ หรือการเล่าเรื่องด้วยการเพิ่มลูกเล่นบนต้นไม้ เช่น โปรแกรม Oasis Creators เก็บของเหลือ สร้างของเก๋ เวิร์กช็อปจัดดอกไม้ประดิษฐ์แบบมืออาชีพกับ Olive Creative และกระถางจากวัสดุเหลือใช้จากโรงงานของ kenkoon
  • Neighbour Art and Media เพื่อนบ้านสายศิลป์
    ทองหล่อเอกมัยเป็นแหล่งรวมสถานที่พบปะหลากสไตล์ ตั้งแต่บาร์ ร้านอาหาร จนถึงแหล่งช้อปปิ้ง เหล่าเพื่อนบ้านจึงร่วมกันจัดกิจกรรมอาร์ต ๆ และแสดงไอเดียปรับปรุงป้ายรถประจำทาง ทางเท้า และทางข้ามเพื่อกระตุ้นการเดิน แถมเหล่าดีไซเนอร์ยังเปิดบ้านให้ได้แลกเปลี่ยนพูดคุย เสพงานออกแบบ เต้นรำ และดื่มด่ำความสนุกสนานที่เคล้าไปกับเสียงดนตรี ผ่านกิจกรรมจำนวนมาก เช่น 
      • การจัดแสดง Live Scale Floor Plan “The Playground” โดย Mobella ณ ACMEN Ekamai Complex งานทดลองเพื่อนำเสนอแนวคิดการใช้พื้นที่แบบ Smart Living และเรียนรู้การอ่านแปลนอินทีเรียร์ผ่านการจัดแสดงในสเกล 1:1 โดยมีเฟอร์นิเจอร์จริงให้ทดลองและเรียนรู้เกี่ยวกับระยะการใช้งานจริง เพื่อเปลี่ยนจากเส้นวาดบนกระดาษเป็นวัตถุจริงที่จับต้องได้ พร้อมสาธิตขั้นตอนการผลิตเฟอร์นิเจอร์โดยช่างชำนาญการจากโรงงานเฟอร์นิเจอร์หนัง เฟอร์นิเจอร์ไม้ และเฟอร์นิเจอร์เอาต์ดอร์
      • การจัดแสดง PDM Brand X Atelier 2+ โดย PDM Brand บริษัทดีไซน์สัญชาติไทยทำงานด้านธุรกิจสร้างสรรค์ และ Atelier 2+ นักออกแบบแถวหน้าของเมืองไทย นำเสนอแนวคิดการใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์ การเชื่อมกันระหว่างงานสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน ผ่านงานออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีรากฐานมาจากวัฒนธรรมการอยู่อาศัยแบบไทยด้วยสื่อผสมอันหลากหลาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้ซึบซับและรับรู้ว่าการออกแบบพื้นที่การอยู่อาศัยสามารถสร้างบริบทการใช้ชีวิตที่ดีขึ้นได้ ทั้งยังสะท้อนไปยังวิธีคิดระยะยาวในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครั้งต่อๆ ไปของผู้บริโภค ที่จะทำให้ดีไซน์ที่ดีกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยการเลือกซื้อ
      • การนำเสนอไอเดียใหม่ในด้านต่าง ๆ ที่จะช่วยให้คุณภาพชีวิตในเมืองของผู้คนในชุมชนดีขึ้น และนำไปสู่แรงบันดาลใจที่ดีของผู้คนในย่านอื่นต่อไป เช่น Shma จับมือกับ kenkoon ด้วยการนำวัสดุและองค์ความรู้จากทาง kenkoon มาสร้างสรรค์ป้ายรถประจำทางในย่าน เพื่อปรับภูมิทัศน์ของย่านให้ดียิ่งขึ้น เป็นต้น 
      • โปรแกรม Movie in the Front Yard โดย kenkoon / PDM Brand / Lamptitude ร่วมกับ ชอบใจ สตูดิโอ นำเสนอกิจกรรมดูหนังบ้านเพื่อนผ่านจอภาพยนตร์ขนาดยักษ์ใจกลางทองหล่อ ณ kenkoon Thonglor Showroom ชวนเพื่อนมาปูเสื่อเก๋ๆ  จาก PDM Brand ดูหนังนอกกระแสในบรรยากาศสวนหน้าบ้านแบบเป็นกันเอง 
  • Neighbour Food เพื่อนบ้านสายกิน
    รู้หรือไม่ว่างานออกแบบผลิตภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์ดัง ๆ ก็มารวมตัวกันอยู่ที่เอกมัย โดยเฉพาะบริเวณโครงการ ACMEN Ekamai Complex แถมใกล้กันนั้น ยังมีร้านอาหารชื่อดังเก่าแก่ของย่านอยู่หลายแห่งด้วย จึงเกิดเป็นการรวมตัวกันทำอาหารอร่อย ๆ ที่เสิร์ฟบนภาชนะดีไซน์แปลกใหม่ และบรรยากาศไดน์นิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น โปรแกรม Stristro แปลงโฉมอาหารสตรีทฟู้ด โดย kenkoon / PDM Brand / Modern Outdoor / น้อมจิตต์ไก่ย่าง ย้อนอดีตวันวานของย่านเอกมัย ด้วยการจัดเซตติ้งที่ไม่ธรรมดา ณ ร้านน้อมจิตต์ไก่ย่าง สาขาเอกมัย ร้านต้นตำรับสุดคลาสสิก นอกจากนี้ kenkoon ยังร่วมกับร้านอาหารฟิวชั่นชื่อดัง Ekamian และเชฟแทน-ภากร โกสิยพงษ์ เจ้าของร้าน จัดเซตติ้งสุดเก๋ที่ kenkoon Thonglor Showroom
  • Neighbour Memory เพื่อนบ้านสายเก๋า
     แม้เอกมัยจะเป็นแหล่งไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ แต่ก็มีเรื่องราวเก๋า ๆ ไม่แพ้กัน เพราะที่นี่เป็นทั้งบ้านของคนเก่าคนแก่ ร้านค้าดั้งเดิม และคลองเป้งที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน งานนี้จึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการย้อนวันวานผ่านกิจกรรมศิลปะริมคลอง ชมภาพถ่ายสถานที่โบราณ และจิบกาแฟ พร้อมฟังเกร็ดประวัติศาสตร์สนุกๆ
  • The Commons สโมสรเพื่อนบ้าน
    คอมมูนิตีมอลล์สไตล์ลอฟต์ แหล่งรวมไลฟ์สไตล์และสถานที่แฮงค์เอาต์ยอดฮิตในย่านทองหล่อ ที่ขอเชื้อเชิญให้ทุกคนไปร่วมสโมสรด้วยในงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563

ย่านทองหล่อ-เอกมัยกำลังสร้างแรงบันดาลใจ และชวนให้ทุก ๆ คนในย่านของตัวเองและในย่านอื่น ๆ มองเห็นผ่านเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563 ว่า ในยุคที่มีความท้าทายทางธุรกิจมากขึ้นอย่างเช่นทุกวันนี้ เครือข่ายของเพื่อนบ้านทางธุรกิจอาจเป็นกลไกที่ยั่งยืนได้ เพราะการเชื่อมโยงนำไปสู่การร่วมงานกัน ยืดหยุ่น ปรับตัว และค้นหาโอกาสใหม่ ๆ ทั้งทางธุรกิจและการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน…เพราะ Creative Neighborhood จะไม่ได้เป็นเพียงธีมหลักของย่านทองหล่อเอกมัยในช่วงเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563 เท่านั้น หากจะยังคงเป็นแนวคิดและพลังสำคัญของย่านที่จะถูกส่งต่อไปในระยะยาวด้วย 

 

#THONGEKCREATIVEDISTRICT      #CREATIVEDISTRICTOFBKKDW
#BKKDW2020

 

แชร์