ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

ย่านสร้างสรรค์สามย่าน

เผยแพร่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

เปิดย่านสร้างสรรค์…พื้นที่จัดแสดงหลักของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563

ทำไม – ที่ไหน – อย่างไร กับ 4 ย่านสร้างสรรค์ใหม่ของกรุงเทพฯ

 

ย่านชาวจีนเก่าแก่ที่เป็นแหล่งรวมร้านอาหารและงานช่างเหล็กและยานยนต์อย่างสามย่านกำลังถูกพัฒนาให้รวมส่วนผสมของความเก่าและความคิดสร้างสรรค์เข้าด้วยกันบนถนนพระราม 4 จึงค่อย ๆ ปรากฏพื้นที่สำหรับการเรียนรู้และนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ ตั้งแต่ TCDCCOMMONS ณ IDEO Q Chula-Samyan, อาคารสามย่านมิตรทาวน์และสตูดิโอเปิดใหม่ล่าสุด The Shophouse 1527 ที่รีโนเวตจากตึกแถวไร้ผู้คน
ให้เป็นพื้นที่ทดลองสำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเปิดโอกาสให้นักออกแบบหมุนเวียนกันมานำเสนอไอเดียและทำงานร่วมกันเพื่อนำไปสู่การใช้งานจริงในอนาคต

ตึกแถวเก่าเปี่ยมเสน่ห์ท่ามกลางอาคารดีไซน์ใหม่

ตึกแถว สิ่งปลูกสร้างที่เคยเป็นเอกลักษณ์ของสามย่านในอดีตกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นย่านการศึกษายุคใหม่ที่เป็นไปตามแผนแม่บทพัฒนาพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกิดเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่สำหรับการเรียนรู้และนำเสนอผลงานสร้างสรรค์หลายแห่งบนอาคารที่มีดีไซน์ทันสมัยและมีแนวโน้มว่าตึกแถวที่ยังว่างอยู่และไม่มีผู้อาศัยอาจถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นอาคารเพื่อพาณิชยกรรมอื่น ๆ ในอนาคตอันใกล้

น่าดีใจที่ก่อนเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงจะมาถึง Cloud-floor และ IF (Integrated Field) กลุ่มสถาปนิกและนักออกแบบ มองเห็นเสน่ห์ คุณค่า และความน่าสนใจของตึกแถวเก่าแก่ที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่คูหา คุณโจ-ดลพร ชนะชัย และคุณฟิวส์-นัฐพงษ์ พัฒนโกศัย สองผู้ก่อตั้งบริษัทสถาปนิก Cloud-floor ได้เปลี่ยนตึกแถวหมายเลข 1527 ติดริมถนนพระราม 4 ให้เป็นอาร์ตสเปซชื่อ The Shophouse 1527 ด้วยหวังให้เป็นพื้นที่ทดลองที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบหมุนเวียนกันมานำเสนอไอเดียและทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยขับเคลื่อนความสร้างสรรค์ในอนาคต

ร่วมค้นหาความสร้างสรรค์ที่ฝังตัวอยู่ใน The Shophouse 1527 และเสน่ห์ของพื้นที่แห่งความทรงจำและวิถีชีวิตในสามย่าน ไปพร้อมๆ กับพื้นที่สร้างสรรค์ใหม่ใกล้เคียง ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563 (Bangkok Design Week 2020) เมื่อวิถีชีวิตมาบรรจบกับผลงานสร้างสรรค์ นั่นอาจสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และนำไปสู่ความเคลื่อนไหวที่จะช่วยหลอมรวมความเก่าและใหม่ของย่านได้กลมกล่อมยิ่งขึ้น

โปรเจ็กต์ห้ามพลาดที่สามย่านในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563

สามย่าน ย่านการศึกษาสุดฮิปแห่งใหม่ที่คนรุ่นใหม่ขยันไปเช็กอินในช่วงนี้ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในพื้นที่หลักของการจัดแสดงงานที่น่าสนใจ มาทำความรู้จักสามย่านในอีกมุมสร้างสรรค์ที่จะทำให้เข้าถึงความเป็นย่านแห่งนี้มากขึ้นอีกนิด ผ่านกิจกรรมอย่างนิทรรศการ โชว์เคส และเวิร์กช็อป ดังนี้

  • The Shophouse 1527 จับมือกับ PHKA สร้างสรรค์คอนเทนต์ร่วมกันผ่านผลงานอินสตอลเลชันดอกไม้ ในชื่อ “PHKA: KARMA” นำเสนอเนื้อหาที่สื่อสารถึงวิกฤตการณ์ภาวะโลกร้อนที่เป็นปัญหาเร่งด่วน โดยใช้ดอกไม้เป็นสื่อกลางเปรียบเทียบถึงผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งมีชีวิตระบบนิเวศไปจนถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคมอย่างมีมิติ…ร่วมเจาะลึกลงไปในประเด็นมลภาวะที่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมและชีวิตของผู้คนผ่านผลงานจัดแสดงยาวนานร่วม 1 เดือนครึ่ง น่าสนใจว่าเมื่อน้ำเสียถูกนำมาใช้เป็นตัวหล่อเลี้ยงดอกไม้ดอกไม้ที่เปรียบเสมือนชีวิตจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร พร้อมพบกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในทุกนาทีของการจัดแสดง
  • MOD ตึกแถวที่ตั้งอยู่ติดกับอาคารสามย่านมิตรทาวน์ รีโนเวตจากตึก 3 ชั้นเป็นชั้นเดียวเพดานสูงจัด จัดแสดง “Data and Space at MOD” นิทรรศการศิลปะที่นำเสนอข้อมูล (Data) ภายในบริเวณสามย่าน จัดแสดงในรูปแบบ Digital Visualization ทั้งข้อมูลเชิงสถิติและปริมาณของย่านในหัวข้อต่าง ๆ เช่น จำนวนร้านอาหารในย่าน จำนวนคนที่อยู่อาศัย ไปจนถึงข้อมูลเชิงประสบการณ์ในรูปแบบของการฉายภาพ Projection Mapping ลงบนผนังและพื้นภายในอาคาร พร้อมให้ผู้ชมสร้างประสบการณ์การรับรู้ที่แปลกใหม่ในพื้นที่
  • RAWROOM (ร.รูม) ตึกแถวที่ปรับเปลี่ยนพื้นที่ชั้น 1 ให้เป็นพื้นที่กึ่งสาธารณเพื่อและจัดแสดงองค์ความรู้เกี่ยวกับวัสดุ พร้อมความรู้เชิงช่างที่มีการเลือกใช้วัสดุพื้นฐานจากการปรับปรุงอาคารเก่ามาจัดประกอบและติดตั้ง ทั้งเป็นส่วนหนึ่งของอาคารอย่างถาวรและเฉพาะกาล สำหรับในดีไซน์วีก RAWROOM จะร่วมมือกับบริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E จัดแสดงผลงาน “Lighting Installation” สะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ห้องแถวเก่าและองค์ประกอบของยุคสมัยใหม่
  • Child Learning Center จัดเวิร์กช็อปเพื่อมอบพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับน้อง ๆ (Creative Kid Space) ที่ได้แรงบันดาลใจจากแนวทางการสอนและวิธีการเรียนรู้ของคุณแม่ชาวญี่ปุ่นกับลูก ๆ เช่น กิจกรรมการทำสบู่ กิจกรรมศิลปะระบายสี กิจกรรมพับกระดาษแบบญี่ปุ่น (โอริกามิ) กิจกรรมสกรีนถุงผ้า เป็นต้น
  • MOONG Samyan ม้ง สามย่าน ตึกแถวย่านใกล้เคียงที่เปิดทำการเป็นอาร์ตแกลเลอรีขนาดเล็ก นำเสนอนิทรรศการภาพถ่ายที่ชื่อว่า “เมืองถ้า” พร้อมตั้งคำถามกับสังคมไทยเพื่อมองหาความเป็นไปได้ที่หลากหลายในการดำเนินชีวิตซึ่งมีความสัมพันธ์กันระหว่างคนกับที่ว่าง

ร่วมค้นหาจิตวิญญาณความสร้างสรรค์ของ “สามย่าน” ที่ไม่เพียงปรากฏให้เห็นเด่นชัดผ่านอาคารรูปลักษณ์ใหม่ ๆ หากยังแฝงตัวอยู่ในแทบทุกจุด รวมทั้งตึกแถวที่เป็นสัญลักษณ์ของการใช้ชีวิตในรูปแบบดั้งเดิม
อีกหนึ่งฟันเฟืองที่ขับเคลื่อนความเป็นไปได้ใหม่ ๆ และการเติบโตที่น่าสนใจในอนาคต…แล้วคุณจะพบว่าการได้สำรวจพื้นที่เก่าอย่างตึกแถวธรรมดาก็สามารถกลายเป็นกิจกรรมล้ำค่าที่ไม่ควรพลาด

 

#CreativeDistrictofBKKDW       #BangkokCityOfDesign
#BKKDW2020

 

แชร์