ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

WE ARE IN THE SAME GAME: โปรเจกต์ส่งสารผ่านงานศิลปะว่าเราไม่ได้สู้อยู่เพียงลำพัง

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ตั้งแต่เริ่มมีข่าวเปิดตัวโตเกียวโอลิมปิก 2020 แง้มออกมา คนทั่วโลกต่างเฝ้ารอการเกิดขึ้นของมหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้อย่างใจจดใจจ่อ ส่วนหนึ่งก็เพราะแดนอาทิตย์อุทัยมีชื่อเสียงด้านการส่งออกวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ไปทั่วโลกอยู่แล้ว และเป็นที่รู้กันว่าคนญี่ปุ่นมักลงมือทำสิ่งต่าง ๆ อย่างสุดพลังเสมอ แต่แล้วการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้กิจกรรมนี้ต้องเลื่อนมาจัดในปี 2021 ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังโรคระบาดที่เข้มงวด ปราศจากเสียงเชียร์กระหึ่มสนามอย่างที่เคยเป็นมา ขณะเดียวกันสถานการณ์โควิดทั่วโลกก็ยังไม่คลี่คลายนัก เหมือนว่าเรากำลังต่อสู้อยู่ในเกมที่ต้องร่วมมือกันผ่านพ้นไปให้ได้ กลุ่มศิลปินนักสร้างสรรค์จากหลายประเทศในเอเชียจึงรวมตัวกันในชื่อ ubies CONSORTIUM เพื่อทำกิจกรรมและสร้างเครือข่ายนักสร้างสรรค์ โดยโปรเจกต์แรกที่เกิดขึ้นคือ WE ARE IN THE SAME GAME ซึ่งเปิดตัวในรูปแบบออนไลน์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 จนจบการแข่งขันโอลิมปิก


ส่งต่อกำลังใจด้วยคบเพลิงแห่งศิลปะ


เติร์ก-จักรพันธ์ สุวรรณะบุณย์ หนึ่งในนักออกแบบผู้ก่อตั้ง PRACTICAL school of design สถาบันถ่ายทอดความรู้ด้านการออกแบบที่เป็น Co-organizer ในการรวบรวมผลงานของศิลปินไทยในโปรเจกต์นี้ บอกเล่าว่า WE ARE IN THE SAME GAME เป็นโปรเจกต์ที่รวบรวมผลงานศิลปะจากศิลปินเอเชีย 5 ประเทศ ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย ซึ่งมี กนกนุช ศิลปวิศวกุล หนึ่งในผู้ก่อตั้ง PS±D เป็นผู้ร่วมดำเนินการในส่วนของประเทศไทย และออกแบบโลโก้โดย PRACTICAL Design Studio โดยธีมหลักของงานจะเป็นการส่งต่อกำลังใจให้กับนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องทุกคน ภายใต้แนวคิดว่ามนุษย์ทุกชนชาติล้วนเป็นเพื่อนที่ดูแลกันและกัน เปรียบเสมือนอยู่ในเกมเดียวกันอันมีโลกทั้งใบเป็นเวที เราจะร่วมมือกันเอาชนะเส้นแบ่งทางสังคม วัฒนธรรม และขอบเขตอื่น ๆ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ เปิดรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น และทำให้พวกเราเชื่อมโยงโลกเป็นหนึ่งเดียว เพื่อเอาชนะความท้าทายทั้งหลายนี้ให้ได้


โปรเจกต์นี้เราเปิดรับทั้งผลงานของศิลปินและคนทั่วไปโดยไม่จำกัดเทคนิค จะเป็นงานเพนต์ รูปถ่าย กราฟิก คอลลาจ อะไรก็ได้ นัยหนึ่งชื่อ WE ARE IN THE SAME GAME มันสื่อถึงโอลิมปิกที่เป็นกีฬาของคนทั่วโลก แต่อีกแง่หนึ่งคำว่า SAME GAME ก็พูดถึงการที่ทุกคนในโลกต่างได้รับผลกระทบจากโควิดกันทั้งนั้น กำลังใจที่ส่งผ่านงานศิลปะจึงไม่ได้ส่งให้นักกีฬาเพียงอย่างเดียว แต่เรายังอยากให้กำลังใจคนทั่วโลกด้วย”


 จากนิทรรศการออนไลน์สู่ Poster Exhibition


เมื่อถามถึงสิ่งที่เราจะได้เห็นในงาน Bangkok Design Week 2022 ครั้งนี้ เติร์กขยายความต่อว่า ‘PS±D COTM : WE ARE IN THE SAME GAME 2022’ คือ Poster Exhibition ที่รวบรวมผลงานของศิลปินไทยและต่างชาติทั้งหมดมากกว่า 200 ชิ้นมาจัดแสดงในรูปแบบของโปสเตอร์ เป็นการต่อยอดจากนิทรรศการออนไลน์ที่จัดแสดงอยู่บนเว็บไซต์ weareinthesamegame.com


“ก่อนหน้านี้ประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ที่เข้าร่วมโปรเจกต์นี้เขาก็มีการทำกิจกรรมต่อยอดเหมือนกัน เช่น นำผลงานศิลปะไปทำเป็นเสื้อ จัดงานเสวนา จัดนิทรรศการ ส่วนของประเทศไทยเราก็นำโปรเจกต์มาเข้าร่วมกับงาน Bangkok Design Week ซึ่งนอกจากจะพิมพ์โปสเตอร์มาจัดแสดงแล้ว เราก็แพลนไว้ว่าจะมีทัวร์เล็ก ๆ เชิญศิลปินในโปรเจกต์มาพาเดินชมงาน โดยอาจจะ Co ร่วมกับโปรเจกต์อื่นที่เป็นส่วนหนึ่งของงาน Bangkok Design Week ด้วย” 


คิดต่อยอดสร้างแรงบันดาลใจผ่านบทสนทนา


สิ่งที่เติร์กและทีมงานวางแผนไว้ว่าอยากให้เกิดขึ้นคือการนำผลงานบางชิ้นมาต่อยอดเป็นกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้มีส่วนร่วมมากขึ้น และเปิดวงสนทนาชวนศิลปินในโครงการมาพูดคุยกันถึงความรู้สึกและประสบการณ์การเข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อสื่อสารให้คนทั่วไปเข้าใจกิจกรรมของ WE ARE IN THE SAME GAME กระจ่างชัดยิ่งขึ้น


“หลาย ๆ คนอาจจะได้เห็นงาน WE ARE IN THE SAME GAME ผ่านช่องทางออนไลน์กันไปแล้ว ทั้งทางเว็บไซต์ เพจ อินสตาแกรม แต่การมาเดินชมงาน Poster Exhibition เราจะได้เห็นทุก ๆ ผลงานจำนวน 200 กว่าชิ้นพร้อมกัน ทำให้เกิดความสนุกในการรับชมงานมากขึ้น อีกข้อหนึ่งที่สำคัญคือการมาร่วมชมงานด้วยกัน มันเปิดโอกาสให้เรามีบทสนทนากับคนอื่น ๆ และนำไปสู่การเกิดแรงบันดาลใจหรือความคิดต่อยอดจากผลงานศิลปะตรงหน้าได้ โดยทาง PRACTICAL school of design จะจัดทีมสตาฟฟ์เข้าไปช่วยอธิบายหากมีคนสนใจอยากสอบถามว่าโปรเจกต์นี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ไอเดียของแต่ละชิ้นงานมีจุดตั้งต้นมาจากอะไรบ้าง”


“ด้วยหัวข้อหลักที่เป็นการส่งเมสเสจเกี่ยวกับกิจกรรมโอลิมปิกในประเทศญี่ปุ่น ผลงานของคนไทยและศิลปินต่างชาติหลาย ๆ คนก็จะมีความ Localize ให้เข้ากับประเทศญี่ปุ่นมากหน่อย เช่น มีการใช้สีหรือสอดแทรก Identity บางอย่างที่สื่อถึงความเป็นญี่ปุ่น โดยศิลปินแต่ละคนก็ยังคงมี Identity ของตัวเอง แต่ก็จะมีพาร์ตหนึ่งที่พยายามเบลนด์ให้เข้ากับหัวข้อของกิจกรรม ในช่วงเวลาที่ผ่านมาหรือแม้กระทั่งตอนนี้หลาย ๆ คนน่าจะต้องการกำลังใจ เราก็คาดหวังว่าผลงานเหล่านี้จะทำให้คนที่มาชมงานได้รับความรู้สึกดี ๆ กลับไป และมีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น”


เติร์กพูดถึงภาพรวมของผลงานที่เราจะได้เห็นกันแบบออฟไลน์ในเร็ว ๆ นี้ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) อาคารไปรษณีย์กลาง และนอกจาก Poster Exhibition แล้ว ในช่วงเวลาของการจัดงานเทศกาลฯ PRACTICAL school of design ยังมีแผนจัดกิจกรรมอื่น ๆ เกี่ยวกับงานสร้างสรรค์และการออกแบบร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรเพิ่มเติมอีกหลายกิจกรรม รับรองว่าสนุกและอัดแน่นไปด้วยสาระดี ๆ เกี่ยวกับงานออกแบบแน่นอน รอติดตามกันได้เลยที่งาน Bangkok Design Week 2022 ตั้งแต่วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 


WE ARE IN THE SAME GAME

Website : weareinthesamegame.com/th

Facebook : facebook.com/weareinthesamegame 

Instagram : @weareinthesamegame


PRACTICAL school of design

Website: practicalschoolofdesign.com

Facebook: facebook.com/Practicalschoolofdesign/




แชร์