ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

Design PLANT Express งานดีไซน์ที่ส่งตรงถึงหน้าประตูบ้านคุณ

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

Design PLANT คือกลุ่มนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่รวมตัวกันมาตั้งแต่ปี 2013 เพื่อทำงานขับเคลื่อนวงการออกแบบร่วมกัน และแน่นอนว่าพวกเขามีส่วนร่วมกับงาน Bangkok Design Week มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีสตูดิโอหลักที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นโฮสต์ และในงานเทศกาลฯ ปี 2022 นี้ โฮสต์หลักผู้รับผิดชอบนิทรรศการ Design PLANT Express คือ ดิว-ดุลยพล ศรีจันทร์ ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้ง PDM แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่แปลงโฉมเสื่อแบบไทย ๆ ให้กลายเป็นสินค้าสุดคูล ดิวจะมาเล่าให้เราฟังถึงที่มาที่ไปและความเคลื่อนไหวของโปรเจกต์สนุก ๆ ในงานนี้ 

 

จุดเริ่มต้นของ Design PLANT


ดิวเล่าถึงที่มาของการรวมกลุ่มว่า “Design PLANT เริ่มรวมตัวกันจาก 5-6 สตูดิโอที่ทำงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ถ้าพูดถึงวงการดีไซเนอร์เมืองไทย สเกลมันจะไม่ได้ใหญ่เหมือนวงการสถาปนิกหรือวงการอินทีเรียร์ แต่ในแง่ของจำนวนคือเรามีสตูดิโอและบริษัทออกแบบเล็ก ๆ เยอะไปหมด บางสตูดิโอมีทีมงาน 2-5 คน เต็มที่ก็ 10 คน และในอีกมุมหนึ่งเมืองไทยก็เป็นฐานการผลิตสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่สุดยอดแห่งหนึ่งของโลก คนในวงการจะรู้กันว่าช่างฝีมือเมืองไทยผลิตสินค้าให้แบรนด์ระดับโลกเยอะมาก”


“และกลุ่มผู้ก่อตั้ง Design PLANT ส่วนใหญ่ก็ทำงานกับโรงงานเหล่านี้ เราเลยเกิดความคิดขึ้นมาว่าน่าจะทำอะไรสักอย่างให้วงการพัฒนาและทำให้มูลค่าของผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น ซึ่งการจัดโชว์เคสหรือจัดนิทรรศการร่วมกันก็เป็นวิธีหนึ่งที่สร้าง Vibe ในวงการและพัฒนาต่อยอดด้านการค้าได้”


นอกจากนี้เขายังเสริมอีกว่า “ชื่อของ Design PLANT ต้องการสื่อถึงการปลูกนักออกแบบรุ่นใหม่ อันนี้เป็นคีย์หลักในการรวมกลุ่มเลย เพราะดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ๆ จะเติบโตได้เขาต้องมีเวทีในการแสดงงาน การรวมกลุ่มจึงเป็นทั้งการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในแง่ธุรกิจและผลักดันวงการออกแบบให้เติบโตด้วย เราไม่เน้นการส่งผลงานเข้ามาประกวดหรือมีข้อจำกัดอะไรมากมาย เราเปิดโอกาสให้ทั้งนักออกแบบที่เพิ่งเรียนจบหรือแม้กระทั่งนักศึกษาที่ยังเรียนอยู่ ก็สามารถมาแสดงงานบนเวทีเดียวกันกับนักออกแบบมืออาชีพได้”


ซึ่งที่ผ่านมาการทำงานร่วมกันลักษณะนี้ จุดประกายให้นักออกแบบหน้าใหม่จำนวนไม่น้อยได้รับไอเดียและแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อนำมาจัดแสดงในปีถัดไป เพราะเห็นแบบอย่างจากรุ่นพี่ในวงการ


การผลิดอกออกผลของงานดีไซน์


ปีนี้นักออกแบบทั้งรุ่นเก๋าและรุ่นใหม่ที่รวมกลุ่มกันในนามของ Design PLANT นำผลงานมาจัดแสดงร่วมกันที่งาน Bangkok Design Week 2022 มากถึง 44 สตูดิโอ เทียบกับครั้งแรก ๆ ที่ Design PLANT มาจัดแสดงงานร่วมกับทางเทศกาลฯ และมีสตูดิโอเข้าร่วมไม่ถึง 20 แห่ง ก็นับเป็นการเติบโตที่น่าจับตามองทีเดียว “คนเริ่มรู้จักเรามากขึ้นและงานของเราก็กลายเป็นหนึ่งในนิทรรศการที่ได้รับความสนใจแบบล้นทะลัก ด้วยความที่ดีไซเนอร์ที่เข้ามาจอยเขาพาเพื่อนมาด้วย ในวันเปิดนิทรรศการครั้งหนึ่งเราเคยมีคนมาร่วมงานพร้อมกันสองสามร้อยคน ส่วนหนึ่งก็เป็นผลพลอยได้มาจากการที่งาน Bangkok Design Week ทำให้คนรู้สึกว่าดีไซน์เป็นเรื่องปกติที่เข้าถึงได้ ป้าสามารถเข็นรถมาขายลูกชิ้นหน้างานได้ เพื่อนที่ไม่ใช่นักออกแบบก็มาเดินดูงานกัน ต่างจากเมื่อก่อนที่คนนอกวงการรู้สึกว่างานดีไซน์จับต้องยาก ผมรู้สึกว่ามันเป็นงานที่เจ๋งอันดับต้น ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลย”

 


เบื้องหลังแนวคิด “Express” : ไม่ใช่แค่ส่งไว แต่ต้องส่งให้โดนใจลูกค้าด้วย


คอนเซปต์ในการจัดแสดงงานของกลุ่ม Design PLANT จะเปลี่ยนไปทุกปี ขึ้นอยู่กับโฮสต์ในปีนั้น ๆ เป็นคนตั้งโจทย์ อย่างเช่นปี 2021 ที่ผ่านมา พวกเขาจัดนิทรรศการภายใต้โจทย์ Domestic ซึ่งกำหนดให้นักออกแบบสร้างสรรค์ผลงานจากสิ่งที่มีอยู่ภายในประเทศ เพื่อสะท้อนถึงข้อจำกัดและความท้าทายในสถานการณ์โควิด-19 ส่วนในปีนี้ที่โควิดก็ยังไม่จากเราไปไหน โจทย์การออกแบบจึงยังคงเกี่ยวพันกับภาวะโรคระบาด แต่มีแง่มุมบางอย่างที่ต่างออกไป


“ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา การระบาดของโควิด-19 ทำให้เราแทบไม่ได้จัดงานแฟร์เลย นั่นหมายความว่าคนไม่สามารถมาเห็นสินค้าของจริงได้ ถ้าคุณทำของบางอย่างที่ไม่สามารถขายผ่านรูปหรือวิดีโอได้ โอกาสในการขายก็จะน้อยลง นักออกแบบที่สร้างสรรค์งานจากแพสชั่นตัวเอง อันนี้ถือเป็นเรื่องยอดเยี่ยมอยู่แล้ว แต่ก็จะมีนักออกแบบอีกกลุ่มที่ทำงานจาก Pain Point ทางการตลาดหรือปัญหาของผู้บริโภค อย่างหลังเป็นสิ่งที่โลกยุคปัจจุบันต้องการมาก ช่วงโควิดนี่เห็นชัดเจนเลยว่าความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยน วิธีการซื้อของก็เปลี่ยน คนเดินห้างน้อยลง”


“ในปีนี้ที่ PDM Brand เป็นโฮสต์ ผมเลยอยากให้นักออกแบบทำสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับกระแสโลกที่ทุก ๆ อย่างต้องเดลิเวอรี่ได้ในช่วงโควิด จึงคิดออกมาเป็นนิทรรศการ Design PLANT Express 2022 ให้ทำสินค้าพร้อมส่งไปรษณีย์ที่จะขายได้ดีบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเปิดรับผลงาน 5 หมวดหมู่หลัก ได้แก่ สินค้ากลุ่มแม่และเด็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า สุขภาพความงาม ของใช้ในบ้าน และสินค้าไลฟ์สไตล์ ซึ่งเป็นหมวดหมู่ที่เราทำการรีเสิร์ชจากเทรนด์การตลาดแล้วว่ามันขายดีที่สุดบนแพลตฟอร์ม Market Place และมีข้อกำหนดว่างานออกแบบนั้นต้องใส่ลงกล่องขนาด S, M, L ขนาดใดขนาดหนึ่งได้พอดี”


“เราอยากให้งานออกแบบในปีนี้เป็นชิ้นงานที่ดีไซเนอร์ทำออกมาแล้วมีกลุ่มลูกค้ารออยู่บ้างแล้ว ไม่เหมือนงานโชว์เคสอื่น ๆ ที่เน้นนำเสนอไอเดียผลิตภัณฑ์ใหม่ ผมมองว่ามันน่าจะดีถ้าของที่เราออกแบบขึ้นมามีคุณค่ากับตลาด เป็นชิ้นงานที่คนทั่วไปสามารถซื้อไปใช้และชื่นชมมันได้ด้วย ผมจึงเอาโจทย์นี้มาจับเพื่อให้นักออกแบบคิดถึงตรงนั้นด้วย ไม่ใช่ทำของสวยว้าวอย่างเดียวแต่ขายไม่ได้ ซึ่งการกำหนดโจทย์ Express ไม่ใช่แค่เรื่องของการส่งของทางไปรษณีย์ แต่เราอยากกระตุกต่อมคิดให้นักออกแบบมองไปถึงการนำเสนอข้อมูลทางการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ให้คนทั่วไปเข้าใจได้ด้วย”


หากสนใจงานสร้างสรรค์ในเชิงธุรกิจและต้องการกระตุกต่อมคิดกระตุ้นไอเดียใหม่ ๆ Design PLANT Express คือโปรแกรมที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง พบกับผลงานสุดครีเอตจาก 44 สตูดิโอ ที่ Creative Space ชั้น 5 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) อาคารไปรษณีย์กลาง ตั้งแต่วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 11.00-22.00 น.


Design PLANT

Website : design-plant.com

Facebook : facebook.com/Design-PLANT-141504359340956





แชร์