ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

สร้างสังคมที่แข็งแรงในแบบ AP จากเรื่องเล็ก ๆ อย่างการ “นั่งด้วยกัน”

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

จำได้มั้ยว่าครั้งล่าสุดที่คุณนั่งในที่สาธารณะด้วยความรู้สึกปลอดภัยและสบายใจคือเมื่อไหร่ ? 


ช่วงเวลากว่า 2 ปีของ “ยุคโควิด” สร้างความเปลี่ยนแปลงในหลากหลายมิติ หนึ่งในนั้นคือรูปแบบการใช้ชีวิตกับเพื่อนร่วมสังคม –  ภาพแผ่นพลาสติกใสที่กั้นคนออกจากกัน เครื่องหมายรูปเท้าบนพื้นที่เตือนให้เราเว้นระยะห่าง ไปจนถึงภาพเก้าอี้สาธารณะติดเครื่องหมายห้ามนั่ง กลายเป็นภาพชินตาของเราไปโดยปริยายในช่วงเวลานี้ หากมองอย่างผิวเผิน ความสัมพันธ์ที่เหินห่างระหว่างคนกับคนเหมือนเป็นเรื่องเล็ก ทว่าเมื่อมองลึกลงไป ในช่องว่างขนาดสองเมตรที่เราเว้นให้กันเพื่อความปลอดภัยนั้นแฝงไว้ด้วย “ระยะห่างทางใจ” ที่เรามีต่อเพื่อนร่วมสังคม และการที่คนในสังคมขาดกิจกรรมที่มีปฏิสัมพันธ์กัน คือจุดเริ่มต้นของความรู้สึกโดดเดี่ยวและปัญหาทางใจที่กำลังจะตามมาอีกมากมาย 


ปัญหานี้คือจุดตั้งต้นที่ทำให้ เอพี ไทยแลนด์ คิดหาทางสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน จนเกิดเป็น “SIT/VID/ME” ออกแบบพื้นที่สร้างความสัมพันธ์ในยุคใหม่ ภายใต้สถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ผลงานออกแบบที่เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กประจำเทศกาลฯ ปีนี้


สังคมเริ่มต้นจากความสัมพันธ์


หากจะพูดถึงจุดเริ่มต้นของ SIT/VID/ME คงต้องเล่าย้อนไปถึงแนวคิด “EMPOWER LIVING” ของเอพี ไทยแลนด์ ที่มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมการอยู่อาศัยที่ช่วยเติมเต็มเป้าหมายและการใช้ชีวิตของทุกคน สำหรับเอพี ความสัมพันธ์ของคนในสังคมเล็ก ๆ ที่เรียกว่าบ้าน ไม่ได้สำคัญน้อยไปกว่าคุณภาพการก่อสร้างของบ้านเลย ในปีนี้แบรนด์จึงขับเคลื่อนในเรื่องการสร้างสังคมที่มีความหมายเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข หรือ “COMMUNITY OF THE FUTURE” 


มา “นั่งด้วยกัน” มั้ย ?


ซุ้มโค้งสีแดงหลากหลายขนาดตั้งตระหง่าน ณ ลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง สะดุดตาแม้คนที่นั่งรถผ่านจากบนถนนเจริญกรุง หากเข้าไปใกล้อีกนิดจะพบว่าทั้งโครงสร้างและวัสดุล้วนถูกคิดวางแผนมาอย่างไม่ธรรมดา เพราะนักออกแบบผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ คือสตูดิโอออกแบบไทยที่มีชื่อเสียงไกลถึงระดับโลกอย่าง Supermachine Studio ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบพาวิลเลียนเอพีในเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 3 


ความน่าตื่นเต้นของ SIT/VID/ME ไม่ได้หยุดอยู่แค่ภาพลักษณ์ภายนอก แต่คือประสบการณ์ภายใน เพราะภายในพื้นที่พาวิลเลียนออกแบบให้เป็น Community Space ที่ทุกคนสามารถเข้ามานั่งพักผ่อน ถ่ายรูป เช็กอิน โดยสามารถเลือกที่จะรักษาระยะห่างและเลือกรูปแบบในการสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นได้ เพื่อถ่ายทอดแนวคิด “COMMUNITY OF THE FUTURE” ของเอพีออกมาผ่านประสบการณ์ นอกจากนั้นตลอด 9 วันที่พาวิลเลียนแห่งนี้ตั้งอยู่ ยังเต็มไปด้วยกิจกรรมพิเศษและของที่ระลึกสุดครีเอตมอบให้คนที่แวะเวียนไปอีกด้วย


ชีวิตดีเพราะดีไซน์


เอพี ไทยแลนด์ คือผู้สนับสนุนหลักของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ต่อเนื่องเป็นปีที่สาม ด้วยคุณค่าหลักที่ทั้งเอพีและเทศกาลฯ ยึดถือร่วมกันมาเสมอคือการเป็น “คอมมูนิตี้” ที่รวมคนจากทั้งในและต่างประเทศ เป็นพื้นที่ที่คนรุ่นใหม่จะได้เกิดการแลกเปลี่ยนและการ “Co” กันของนักสร้างสรรค์หลากหลาย 


ภารกิจของเทศกาลฯ ที่ส่งเสริมและขับเคลื่อนงานออกแบบ ยังไปสอดคล้องกับคีย์สำคัญในการออกแบบบ้านของเอพีคือ Design Thinking ซึ่งไม่ใช่แค่การใช้งานออกแบบเพื่อตอบโจทย์เรื่องความสวยงาม แต่คือแนวคิดในการทำความเข้าใจผู้อยู่อาศัย เพื่อส่งมอบชีวิตที่ดีในแบบที่เลือกได้ และเติมเต็มเป้าหมายในชีวิตที่แตกต่างของแต่ละคน


สัมผัสประสบการณ์การสร้างความสัมพันธ์รูปแบบใหม่ และการถ่ายทอดแนวคิดของเอพีในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครได้ที่ SIT/VID/ME นั่งด้วย/กัน ณ ลานจตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง ตั้งแต่วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 11.00-22.00 น.



แชร์