ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

โรงละครสัตว์สุดแฟนตาซีที่มีแรงบันดาลใจจากหนังตะลุง โดย Jaime Hayon และ The Standard, Bangkok Mahanakhon

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

อินสตอลเลชั่นอาร์ตสีแดงขนาดใหญ่ที่แขวนลอยไว้กลางห้องของอาคารเก่าแก่อย่างชัยพัฒนศิลป์ ภาพของเหล่าสัตว์และใบหน้าตัวละครสุดแฟนตาซี ล้อเล่นกับแสงไฟจนเกิดเป็นเงามืดเคลื่อนไหวบนผนังในจังหวะที่แตกต่าง –  คงเป็นหนึ่งในภาพและคลิปที่ถูกแชร์ผ่านตาใครหลายคน ตลอดช่วงเวลา 9 วันของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ปีนี้ 


ผลงานศิลปะที่ดูสนุกสนานแต่แฝงไว้ซึ่งความลึกลับชิ้นนี้ดูไม่ธรรมดาเข้าไปอีก เมื่อรู้ว่ามันถูกสร้างสรรค์โดยศิลปินและนักออกแบบตกแต่งภายในแห่งยุคอย่าง ไฮเม ฮายอน (Jaime Hayon) นิทรรศการระดับโลกใจกลางย่านเจริญกรุงชิ้นนี้มีที่มาอย่างไร ? ขอชวนย้อนกลับไปดูเบื้องหลังที่น่าสนใจไม่แพ้ตัวงาน


ศิลปะตะวันตกผสานแรงบันดาลใจจากตะวันออก

ไฮเม ฮายอน คือศิลปิน-นักออกแบบจากมาดริด ประเทศสเปน ที่มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานมาแล้วหลากหลายรูปแบบ ผลงานของฮายอนมัก “เบลอเส้นแบ่ง” ระหว่างศิลปะ การตกแต่ง และงานออกแบบเข้าด้วยกัน โดยมีจุดเด่นที่การผสานความเป็นงานฝีมือที่สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่น แต่ยังความมีชีวิตชีวาและความสนุกสนาน ด้วยเหตุผลนี้ ฮายอนจึงถูกเลือกให้เป็นผู้ออกแบบตกแต่งภายในให้กับ The Standard, Bangkok Mahanakhon โรงแรมแฟลกชิพแห่งแรกของเอเชีย 


ในโอกาสเดียวกันนี้ The Standard อยากนำเสนองานศิลปะของฮายอนให้คนไทยได้สัมผัสด้วย จึงเป็นที่มาของผลงาน “Shadow Theatre” นิทรรศการที่ฮายอนสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ด้วยคอนเซปต์ “Circus Fantasy” หรือโรงละครสัตว์ที่มีกลิ่นอายของความแฟนตาซี โดยมีจุดเริ่มต้นจากแรงบันดาลใจของศิลปะแบบเซอร์เรียลิสม์ที่เป็นเอกลักษณ์ของฮายอน ผสมผสานแรงบันดาลใจจาก “หนังตะลุง” ศิลปะการแสดงประจำท้องถิ่นภาคใต้ของประเทศไทย เกิดเป็นงานรสชาติกลมกล่อมจากการผสมผสานวัฒนธรรมของโลกตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน


อีกหนึ่งความพิเศษของงานนี้ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือรูปแบบการจัดวางที่ใช้องค์ประกอบหลักคือแสงและการเล่นเงา ที่นอกจากเป็นเอกลักษณ์ของหนังตะลุง ยังช่วยสร้างประสบการณ์แบบ Immersive ทำให้คนดูรู้สึกเหมือนถูกกลืนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ และเป็นส่วนหนึ่งในโลกของฮายอนที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ขี้เล่น พร้อมเพลย์ลิสต์ที่คัดสรรโดย The Standard ที่มาช่วยเติมความครื้นเครงให้บรรยากาศ


ส่งต่อ “DNA ศิลปวัฒนธรรม” ให้คนไทย โดย The Standard

“ศิลปะ” คือหนึ่งใน DNA หลักของแบรนด์ The Standard การสนับสนุนและนำเสนอประสบการณ์ทางศิลปะให้คนไทยจึงเป็นหนึ่งในภารกิจของแบรนด์ เช่น การสนับสนุนเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ รวมถึงสนับสนุนให้เกิดนิทรรศการ “Shadow Theatre” ขึ้นมาด้วย 


นิทรรศการนี้นอกจากจะทำให้คนไทยและชาวต่างชาติในกรุงเทพฯ ได้มีโอกาสสัมผัสผลงานศิลปะจากศิลปินระดับโลกที่เป็นต้นแบบของนักสร้างสรรค์มากมาย ยังเป็นโอกาสให้ผู้ชมงานได้เชื่อมโยงและสัมผัสกับสถาปัตยกรรมเก่าในกรุงเทพฯ ผ่านสถานที่จัดแสดงงานอย่างชัยพัฒนศิลป์ อาคารที่มีอายุร่วม 111 ปี ที่เต็มไปด้วยเรื่องราว คุณค่าทางศิลปะ และเป็นเสมือนประตูเข้าสู่ย่านตลาดน้อยอีกด้วย


ชมและแชร์ภาพบรรยากาศจากนิทรรศการ The Standard Presents Jaime Hayon “Shadow Theatre” ได้จากอัลบั้มนี้





แชร์