ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

ชุบชีวิตเมือง เติมสีสันให้ย่าน ขยายประสบการณ์งานดีไซน์ ด้วยเทคโนโลยีจาก Epson

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ตลอด 9 วันในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2022 นอกจากเราจะได้ตื่นตากับไอเดียของนักสร้างสรรค์ที่ร่วมกันระดมความคิด สร้าง หาทางรอดให้ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน รวมถึงตื่นเต้นกับการ “Co” กันของงานออกแบบ ธุรกิจ และผู้คนในย่านต่าง ๆ 

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าจะเป็นความประทับใจและกลายเป็นความทรงจำที่ดีของหลายคนคือ “ความมีชีวิตชีวาและสีสัน” ที่กลับคืนมาอีกครั้งในย่านต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ – หนึ่งในเป้าหมายหลักของเทศกาลฯ ในปีนี้ เพื่อช่วยสร้างกำลังใจให้ผู้คนและกระตุ้นเศรษฐกิจให้ย่านต่าง ๆ หลังผ่านช่วงเวลาเงียบเหงาจากสถานการณ์โควิด ซึ่งภารกิจ “ชุบชีวิตเมือง” เหล่านี้ นอกจากอาศัยไอเดียที่สดใหม่หรือฝีมือของนักออกแบบแล้ว เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ ก็เป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ที่ทำให้ไอเดียเหล่านี้เกิดขึ้นจริง  


ไอเดียสร้างสรรค์ผสานเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์

หลากหลายผลงาน “ชุบชีวิตเมือง” ในเทศกาลฯ ปีนี้ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางภาพจาก Epson Thailand เช่น “Printery Awakening” โดย Urban Ally ร่วมกับ Silpakorn University Central Library, ก้องเดช หวานจริง และ ณัฐวุฒิ มีทรัพย์ทอง ใช้เทคนิค Projection Mapping เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์สิ่งพิมพ์ลงบนสถาปัตยกรรมเก่าสมัยรัชกาลที่ 5 อย่างอาคารโรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ หรือ “Revitalise The First Post Office” โดย Urban Ally ร่วมกับ APLD The Lighting Company และ Studio Visual Assembly ที่ใช้การฉายภาพกราฟิกสีสันสะดุดตาลงบนอาคารสำคัญที่หลายคนหลงลืมไปอย่างไปรษณียาคาร โดยใช้คาแรกเตอร์แนว Pop Art ในธีม Hello 2022 เพื่อทำให้สถานที่แห่งนี้กลับมามีชีวิตและทักทายผู้คนอีกครั้ง 


นอกจากการเนรมิตสถานที่ในย่านให้มีสีสันและบอกเล่าเรื่องราวในพื้นที่จริง เทคโนโลยีทางภาพจาก Epson Thailand ยังช่วยขยายประสบการณ์ให้งานออกแบบนิทรรศการน่าสนใจมากขึ้น เช่น นิทรรศการ Bangkok NFT Art Festival 2022 ที่นำเสนอผลงานศิลปะ NFT ด้วยการใช้โปรเจกเตอร์ความคมชัดสูงช่วยสร้างมิติใหม่ในการรับชมและพางานศิลปะไปแสดงในพื้นที่อื่น ๆ นอกจากแค่ผนังสีขาวในแกลเลอรี, โปรเจกต์ “ศิลปะข้อมูล” ที่นำงานวิจัยของ Urban Ally มาออกแบบการนำเสนอโดย อ.สิริพร ด่านสกุล ด้วยการใช้ภาพกราฟิกเคลื่อนไหวฉายผ่าน Projection Mapping ช่วยทำให้ข้อมูลเชิงตัวเลขที่เข้าถึงยากอยู่ในรูปแบบที่น่าสนใจและชวนติดตาม ไปจนถึงนิทรรศการอื่น ๆ ที่ต้องอาศัย Multimedia เป็นส่วนประกอบ การมีเทคโนโลยีการนำเสนอที่ตอบโจทย์และมีคุณภาพ ช่วยให้ทุกไอเดียสร้างสรรค์เป็นไปได้

 

ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยการเปิดพื้นที่ให้คิดและทดลอง

นอกจากสนับสนุนอุปกรณ์การสร้างสรรค์ Epson Thailand ยังเป็นผู้สนับสนุนภาพรวม เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2022 ด้วยความเชื่อในการเปิดพื้นที่ให้นักสร้างสรรค์ได้มีโอกาสคิดและทดลอง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่หลายอย่างเกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่วิถีใหม่ (New Normal) รวมถึงเชื่อว่าการสนับสนุนให้ธุรกิจและชุมชนมีช่องทางในการสร้างรายได้ ด้วยการสร้างสีสันและชีวิตชีวาให้กับเมืองและผู้คนในกรุงเทพฯ เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในประเทศไทยต่อไปในอนาคต


ชมและแชร์ภาพบรรยากาศงานออกแบบที่ชุบชีวิตเมือง เติมสีสันให้ย่าน ขยายประสบการณ์งานดีไซน์ ด้วยเทคโนโลยีจาก Epson ได้ในอัลบั้มนี้





แชร์