ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

เตรียมพร้อม ! Co With 5 ประเด็นหลัก ใน Bangkok Design Week 2022

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

หลังจากที่เทศกาลฯ ได้พาทุกคนมองย้อนกลับไปยังเรื่องราวจากวิกฤติโควิด 2 ปีที่ผ่านมา ตามมาด้วยการคาดการณ์อนาคตอันใกล้ สู่ความเข้าใจในธีมและแนวคิดสำคัญ “Co With Creation คิด สร้าง ทางรอด” กันไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะพูดถึง 5 ประเด็นหลักของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ในปีนี้ เราอยากให้คุณทำความรู้จักไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะทุกประเด็นล้วนเป็นประเด็นสำคัญของโลกในปัจจุบัน และสั่นสะเทือนชีวิตของคุณไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง 

 

เตรียมพร้อมเข้าไปสำรวจ 5 ประเด็นสำคัญด้วยตัวคุณเองในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ที่กำลังจะจัดขึ้น 5-13 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ในธีม “Co With Creation คิด สร้าง ทางรอด” 

 

Co With Space

“พื้นที่” คือประเด็นสำคัญที่เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ตั้งคำถามและทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปีแรก และในปีนี้แนวคิดของ “พื้นที่” เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรจากผลกระทบจากวิกฤติในปีที่ผ่านมา

 

พื้นที่อยู่อาศัยในยุคหลังโควิด-19 จะเป็นแบบไหน ?

พื้นที่สาธารณะและพื้นที่ชุมชนจะเป็นอย่างไรในวันที่คนโหยหาการปฏิสัมพันธ์แต่ยังคงให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยด้านสุขภาพ ?

พื้นที่ธรรมชาติจะมีบทบาทในการฟื้นฟูเมืองและจิตใจของคนได้จริงหรือไม่ ?

อะไรคือสมดุลระหว่างการอนุรักษ์สิ่งเก่าและพัฒนาสิ่งใหม่ในเมืองและย่านที่เราอยู่ ?

ผลกระทบจากโควิดและเศรษฐกิจจะเปลี่ยนเมืองของเราไปเป็นแบบไหน ?

 

พบหลากหลายโปรแกรมที่ตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ของพื้นที่รูปแบบต่าง ๆ จากนักออกแบบที่ทำงานร่วมกับประเด็นพื้นที่และเมือง สำรวจโจทย์ที่ท้าทายของการออกแบบพื้นที่ในอนาคต ไปจนถึงตื่นตากับการชุบชีวิตพื้นที่เมืองด้วยความคิดสร้างสรรค์

 

Co With Mental Health

“งานออกแบบเพื่อแก้ปัญหาทางใจ” คือประเด็นต่อมาที่เทศกาลฯ ปีนี้อยากนำเสนอ เพราะนี่คือเรื่องใหญ่ที่เป็นผลจากวิกฤติที่ต่อเนื่องและยาวนาน และเป็นเสมือนคลื่นใต้น้ำที่หลายคนอาจมองไม่เห็น แต่กลับสร้างผลกระทบให้สังคมมหาศาลหากไม่ได้รับการดูแล

 

การออกแบบจะช่วยให้คนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาความเจ็บป่วยทางใจที่กำลังเป็นเรื่องใหญ่ในปัจจุบันได้อย่างไร ?

งานออกแบบจะช่วยเยียวยาใจ บำบัดความตึงเครียด สร้างความสุขและความผ่อนคลายให้คนในภาวะวิกฤติได้หรือไม่ ? 

ออกแบบเมืองแบบไหนที่ช่วยสร้างเกราะป้องกันทางใจให้คนในสังคมมีสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน ?

 

สัมผัสโปรแกรมที่ทำให้เราเห็นหลากหลายความเป็นไปได้ที่จะนำงานออกแบบเข้าไปทำงานร่วมกับปัญหาสุขภาพจิต ที่จะทำให้คุณกลับมาสำรวจใจตัวเองและเรียนรู้ที่จะเป็นพื้นที่ปลอดภัยทางใจให้คนรอบข้าง

 

Co With Eco

วิกฤติสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องอนาคต แต่ ณ วันนี้มันอุบัติขึ้นแล้ว และยิ่งหนักขึ้นเป็นเท่าทวีคูณจากวิกฤติในสองปีที่ผ่านมา และนี่คือสิ่งที่เราทุกคนในฐานะพลเมืองโลกต้องรับผิดชอบร่วมกัน 

 

แล้วการออกแบบจะมีส่วนช่วยเหลือเพื่อบรรเทาวิกฤตินี้อย่างไร ? 

แนวคิดออกแบบจะช่วยสร้างการหมุนเวียนและความยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง ?

นวัตกรรมการออกแบบจะช่วยลดขยะที่เป็นภาระแก่โลก และเปลี่ยนให้กลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ได้อย่างไร ?

เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มใหม่ ๆ จะมีส่วนร่วมสร้างความยั่งยืนได้หรือไม่ ?

 

ค้นพบแรงบันดาลใจและแนวทางการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกันจากนักออกแบบและสร้างสรรค์หลากหลายโปรแกรมในเทศกาลฯ ปีนี้ เพื่อจะพบว่าคุณเองก็เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาระดับโลกได้

 

Co With Culture

เมื่อวัฒนธรรมที่เคยแช่แข็งถูกละลายด้วยคำถาม เปิดพื้นที่ให้คนในสังคมเสนอไอเดีย ปรับปรุงให้ดีขึ้น เปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัย และต่อยอดกลายเป็นมูลค่า นำมาซึ่งความเป็นไปได้มากมาย 

 

คำถามสำคัญคือ การออกแบบจะช่วยนำเสนอวัฒนธรรม เล่าเรื่องย่านหรือท้องถิ่นให้ร่วมสมัยและเข้าถึงคนมากขึ้นได้อย่างไร ? 

วัตถุดิบทางวัฒนธรรม ทรัพยากร และภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่มีอยู่เดิม จะเพิ่มคุณค่าและเกิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจจากความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร ?

 

ตื่นตาไปกับโปรแกรมงานออกแบบที่ชวนถอดรหัสวัฒนธรรม ตีความและเล่าเรื่องใหม่โดยนักออกแบบและนักสร้างสรรค์หลากหลายที่จะทำให้คุณมองคำว่า “วัฒนธรรม” เปลี่ยนไปจากเดิม

 

Co With Future

ในวันที่สิ่งใหม่เกิดขึ้นทุกวัน แทนที่จะหยุดเรียนรู้และวิ่งหนีสิ่งที่ไม่คุ้นเคย ลองทำความรู้จักกับมันดูสักตั้งเพื่อเตรียมรับการมาถึงของอนาคต 

 

และหากคุณเป็นหนึ่งในนักสร้างสรรค์ คุณคงอยากรู้ว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ จะช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของเราได้อย่างไร ?

นวัตกรรมและเครื่องมือใหม่ ๆ จะเปลี่ยนทิศทางงานออกแบบในอนาคตไปเป็นแบบไหน ?

แนวคิดด้านการออกแบบและกระบวนการสร้างสรรค์ในอนาคตจะปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบใด ?

ชีวิตและการทำงานของเราจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรจากการมาถึงของเทคโนโลยีเหล่านี้ ?

 

วาร์ปไปทำความรู้จักสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต กับโปรแกรมงานออกแบบที่ใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคตเป็นส่วนผสมหลัก เตรียมความพร้อมให้คุณ “Co” กับอนาคตก่อนใคร

 

#BKKDW2022

#BangkokDesignWeek

#CoWithCreation

 

 

แชร์