ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

Co With Garden: เติมชีวิตชีวาให้เมืองด้วยพื้นที่สีเขียว

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ความจำเป็นที่ต้องกักตัวอยู่บ้านและความกังวลใจในช่วงที่โควิดแพร่ระบาดหนัก ทำให้ผู้คนโหยหาพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สันทนาการกลางแจ้งกันมากขึ้น การเชื่อมโยงผู้คนเข้ากับธรรมชาติกลายเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนเมือง เทรนด์การออกแบบในยุคหลังโควิดจึงให้ความสำคัญเรื่องแลนด์สเคปมากขึ้นตามไปด้วย บวกกับกระแสการปลูกต้นไม้ในบ้านและคอนโดที่เติบโตจากช่วง Work From Home ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง “Co With Garden” จึงถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่สะท้อนธีมหลักของงาน Bangkok Design Week ครั้งนี้ เพื่อนำเสนอคุณค่าของพื้นที่สีเขียวในฐานะตัวกระตุ้นให้คนออกมาใช้พื้นที่สาธารณะ ที่ทั้งดีต่อใจ และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์อีกด้วย

 

แปลงโฉมไปรษณีย์กลางให้กลายเป็นป่ากลางเมือง

 

เคี้ยง-พลวัฒน์ ภูไท ภูมิสถาปนิกจาก Kernel Design บอกเล่าถึงเบื้องหลังแนวคิดในการออกแบบพื้นที่สาธารณะ Co With Garden ว่า โจทย์หลักของโปรเจกต์นี้คือการสร้างพื้นที่สภาวะน่าสบายที่มีอุณหภูมิเหมาะสมและมอบความร่มรื่น รวมถึงมีชนิดพรรณต้นไม้ที่สามารถฟอกอากาศและดักฝุ่นให้กับคนที่มาชมงาน Bangkok Design Week หน้าอาคารไปรษณีย์กลาง โดยนำต้นไม้นานาพรรณมาเป็นตัวช่วยในการลดอุณหภูมิ เพิ่มพื้นที่สีเขียวสบายตา และแต่งเติมชีวิตชีวาเพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ในบริเวณเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นตลาดนัดขายสินค้า บูธขายอาหาร การแสดงดนตรี และการแสดงเปิดหมวก

 

“กระบะปลูกต้นไม้ที่นำมาตกแต่งพื้นที่ถูกออกแบบมาเป็นโมดูลขนาดต่าง ๆ ที่ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายและต่อกันเป็นจิ๊กซอว์ได้ หลังจบงาน Bangkok Design Week จึงสามารถนำไปใช้สร้างพื้นที่สีเขียวในสถานที่อื่นได้ด้วย นอกจากนี้เรายังมีป้ายให้ความรู้เรื่องต้นไม้กับคนที่มาเดินชมงาน เพื่อให้เขาเห็นความสำคัญของพื้นที่สีเขียวและนำไปต่อยอดหรือประยุกต์ใช้กับที่อยู่อาศัยของตัวเองได้”

 

บ้าน-ป่าที่อยู่สบายผ่อนคลายบนความเขียวขจี

 

“คอนเซปต์ที่เราคิดมาคือ Home-Forest หรือ บ้าน-ป่า ที่ทุกคนสามารถมาใช้พื้นที่ได้ตลอดระยะเวลาที่จัดงาน เราแบ่งพื้นที่สวนออกเป็นห้องต่าง ๆ ที่ตีความมาจากการใช้พื้นที่ภายในบ้าน และดึงคาแรกเตอร์ของพืชพรรณที่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอยในแต่ละห้อง เข้ามาโซนแรกจะเจอกับสวนหน้าบ้านที่น้องหมาน้องแมวเข้ามาวิ่งเล่นได้ มีพืชพรรณที่ตอบโจทย์กับสัตว์เลี้ยง เช่น ต้นไผ่เงินที่น้องแมวชอบ ถัดมาคือห้องรับแขกและห้องทำงานที่จะอยู่ตรงกลางลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง จะมีมุมนั่งพักคอยใต้ร่มเงาต้นไม้ ตกแต่งด้วยดอกไม้สีสัน ดอกไม้กลิ่นหอมที่อยู่นอกแจกัน และไม้ฟอกอากาศที่เปรียบเสมือนเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน

 

ส่วนมุมทำงานก็จะมีโต๊ะ เก้าอี้ จุดชาร์จไฟ สามารถมานั่งทำงานใต้ร่มไม้ได้ ห้องนี้จะปลูกไม้ฟอกอากาศ ปลูกไม้มงคล และมีไม้ดอกสีเหลืองซึ่งเป็นสีที่กระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้บรรยากาศน่าทำงานมากขึ้น ห้องนอนจะมีเนินหญ้าที่ทำหน้าที่เหมือนเตียงธรรมชาติ ที่ปลูกไม้ฟอกอากาศผสมกับดอกไม้สีโทนเย็นเช่นสีฟ้าให้ความรู้สึกผ่อนคลายนอนหลับสบาย ห้องรับประทานอาหารจะมีเก้าอี้ที่นั่งให้นั่งกินอาหาร เน้นตกแต่งด้วยต้นไม้ที่มีสีกระตุ้นความอยากอาหาร เช่น แดง เขียว เหลือง ส้ม และปลูกพืชสมุนไพรควบคู่ไปกับผักสวนครัวต่าง ๆ”

 

เคี้ยงอธิบายเพิ่มเติมว่าแต่ละห้องจะเป็นคอนเซปต์ของการเอาพื้นที่ภายในบ้านมา Co With พืชพรรณที่มีคุณสมบัติต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการใช้พื้นที่ ซึ่งทีมนักออกแบบอยากสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ที่มาเดินชมงานรู้สึกอยากกลับไปปลูกต้นไม้เหล่านี้ เพื่อสร้างสภาวะน่าสบายในพื้นที่บ้านของตนเอง

 

โจทย์สำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตคนเมือง

 

เมื่อชวนมองไปรอบ ๆ กรุงเทพฯ ว่าทุกวันนี้เรามีพื้นที่สีเขียวมากน้อยแค่ไหน เคี้ยงให้ความเห็นว่ากรุงเทพฯ ค่อนข้างมีสวนสาธารณะน้อย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับปริมาณห้างสรรพสินค้าที่กระจายตัวอยู่แทบทุกหัวมุมเมือง ทั้งที่จริง ๆ แล้วคนเมืองทุกช่วงวัยต่างมีความต้องการใช้งานพื้นที่สันทนาการกลางแจ้งเหล่านี้เป็นจำนวนมาก โจทย์การพัฒนาเมืองให้สอดคล้องกับการยกระดับคุณภาพชีวิต จึงไม่ควรมองแค่มิติของการปลูกต้นไม้เพิ่มเพียงอย่างเดียว แต่ต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดพื้นที่สาธารณะที่คนทุกระดับทุกชนชั้นสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างแท้จริง

 

นอกจากนี้โควิดที่อยู่กับเรามาตั้งแต่ปี 2019 จนเข้าสู่ปี 2022 ยังเป็นบทเรียนย้ำเตือนถึงความไม่แน่นอนของอนาคตที่นักออกแบบทุกสาขาวิชาชีพต้องเตรียมพร้อมรับมือไว้ล่วงหน้า ภูมิสถาปนิกอย่างเคี้ยงเองก็เช่นกัน “เอาแบบที่เห็นชัด ๆ เลยคือการใช้งานพื้นที่สาธารณะ เมื่อก่อนเรานั่งชิดกันหรือนั่งรวมกันได้ แต่ตอนนี้ต้องมีระยะห่างเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เงื่อนไขพวกนี้ทำให้การออกแบบแลนด์สเคปเปลี่ยนไป เช่น ต้องมีไม้พุ่มคั่นกลางให้คนนั่งห่างกันเกินหนึ่งเมตร เพิ่มจุดออกกำลังกายคนเดียวเพื่อลดการรวมกลุ่ม มีจุดล้างมือภายในสวนสาธารณะเยอะขึ้น โดยเฉพาะในโซนที่ต้องมีการสัมผัส เช่น สนามเด็กเล่น สนามออกกำลังกาย บางสถานที่อาจจะต้องมีจุดวัดอุณหภูมิที่ทางเข้าออก หรือเพิ่มพื้นที่นั่งทำงานและประชุมกลางแจ้ง ซึ่งอากาศถ่ายเทได้ดีกว่าพื้นที่ปิดจึงลดโอกาสในการติดเชื้อได้”

 

ลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง จะถูกเนรมิตให้เป็นป่ากลางเมืองในช่วงเทศกาล Bangkok Design Week วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2022 โดยมีกิจกรรมน่าสนใจมากมายให้เข้าร่วม ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. หากอยากสัมผัสความเขียวขจีแสนชุบชูใจอย่างเต็มอิ่ม ต้องลองมา Co With Garden แล้วจะรู้ว่าการอยู่ร่วมกับธรรมชาติคือยาวิเศษจริง ๆ

 

 

Bangkok Design Week

Website : bangkokdesignweek.com

Facebook : facebook.com/BangkokDesignWeek

Instagram : @bangkokdesignweek

 

Kernel Design

Website : https://kernellandscape.com

Facebook : facebook.com/kernellandscape

 

 

 

แชร์