ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

หมุดหมายเพื่อการขับเคลื่อนเมืองผ่านงานออกแบบในหลากหลายมิติ

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

จบลงแล้วสำหรับงาน Bangkok Design Week 2022 กับโปรแกรมดี ๆ กว่า 200โปรแกรม อัดแน่นตลอด 9 วันเต็ม ตั้งแต่ 5-13 กุมภาพันธ์ ในหลากหลายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ทั้งเจริญกรุง – ตลาดน้อย, พระนคร, สามย่าน, อารีย์ – ประดิพัทธ์ และทองหล่อ – เอกมัย และพื้นที่อื่น ๆ ทั่วเมือง นอกจากความสนุกสนานและประสบการณ์น่าประทับใจที่ผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานทั้งออนไลน์และออนไซต์รวมกว่า 1 แสนคน ได้รับกลับไปอย่างเต็มอิ่มแล้ว กิจกรรมต่าง ๆ ภายในเทศกาลฯ ยังช่วยเปิดมุมมองและกระตุกต่อมคิดให้เหล่านักสร้างสรรค์ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น มองเห็นโอกาสในการต่อยอดสู่ความเป็นไปได้มากมายที่จะเกิดขึ้นในยุคหลังโควิด-19 อีกด้วย

 

ส่งเสริมวงการสร้างสรรค์ สร้างรายได้ และปลุกชีวิตให้กับเมือง

กิจกรรมภายในงาน Bangkok Design Week ปีนี้ จัดเต็มทั้งการจัดแสดงนิทรรศการ งานทอล์ก เวิร์กช็อป ตลาดนัดสร้างสรรค์ และกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพนักสร้างสรรค์ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพื่อเชื่อมต่อผู้คนให้ได้มาร่วมกัน “Co With Creation คิด สร้าง ทางรอด” ภายใต้โจทย์ของการมู่งสู่วิถีชีวิตใหม่โดยได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายนักสร้างสรรค์ ทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคการศึกษา และชุมชน มากกว่า 500 ราย แต่ละภาคส่วนต่างงัดไอเดียเด็ดมาแชร์กันอย่างเต็มที่เพื่อขับเคลื่อนย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้กลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจากซบเซาเพราะพิษโควิดไปพักใหญ่ งานสร้างสรรค์หลายชิ้นในเทศกาลฯ เลือกใช้เรื่องราวของชุมชนเป็นวัตถุดิบหลัก รวมถึงชวนชุมชนมาร่วมเป็นนักสร้างสรรค์ด้วยตัวเอง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและสร้างแรงบันดาลใจให้คนในชุมชนเห็นคุณค่าของสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่

 

ความท้าทายท่ามกลางโรคระบาด

ไม่ใช่เรื่องง่ายกว่าเราจะได้มาเจอกันใน Bangkok Design Week 2022 ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ การจัดงานเทศกาลฯ จึงต้องวางแผนอย่างรัดกุมยิ่งขึ้น มีการเพิ่มมาตรการรักษาระยะห่างและให้ความสำคัญกับการตรวจคัดกรองอย่างเคร่งครัด โดยนำนวัตกรรมอย่าง Crowd Check ที่ช่วยอัปเดตความหนาแน่นของจำนวนคนในพื้นที่แบบเรียลไทม์มาใช้ ทั้งยังเพิ่มสัดส่วนกิจกรรมออนไลน์และเน้นการทำกิจกรรมในพื้นที่กลางแจ้งเปิดโล่ง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโรค นอกจากนี้เรายังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสีสันจากหลาย ๆ กิจกรรมตลอดทั้ง 9 วันจะช่วยฮีลใจให้ทุกคนมีความสุขมากขึ้น ยามได้ออกจากบ้านมาเปิดรับประสบการณ์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่

 

อดีต ปัจจุบัน และอนาคตของงานออกแบบไทย

ร่องรอยจากอดีตคือชิ้นส่วนสำคัญที่ประกอบสร้างขึ้นมาเป็นชิ้นงานสร้างสรรค์ในปัจจุบัน ขณะเดียวกันสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ก็กำลังปูทางเพื่อพาเราไปสู่อนาคต ภาพเหล่านี้สะท้อนให้เห็นผ่านเทศกาล Bangkok Design Week ทุกปีมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ครั้งแรกในปี 2018 ที่นำเสนอมุมมองสดใหม่ต่ออนาคตของกรุงเทพฯ ผ่านแนวคิด The NEW-ist Vibes…ออกแบบไปข้างหน้า ส่งต่อไปสู่ปี 2019 ที่พูดถึงจุดเด่นด้านความหลากหลายของกรุงเทพฯ ด้วยแนวคิด Fusing Forward ผสานสร้างสู่อนาคต จนมาถึงปี 2020 ที่นักออกแบบร่วมกันเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ บนโจทย์ Resilience: New Potential for Living ปรับตัว > อยู่รอด > เติบโต ส่วนในปี 2021 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 กิจกรรมสร้างสรรค์จึงถูกปรับให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์เป็นหลัก ภายใต้แนวคิด Resurgence of Possibilities ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่ ก่อนจะมาถึง Bangkok Design Week 2022 Co With Creation คิด สร้าง ทางรอด ที่เพิ่งจบลงและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี 

 

แน่นอนว่าปีหน้าเราจะกลับมาอีกครั้งพร้อมกิจกรรมสุดพิเศษ ที่มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยให้เติบโต ด้วยการสร้างโอกาสและเปิดพื้นที่ให้คนทำงานสร้างสรรค์ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ เพื่อตอกย้ำภารกิจของกรุงเทพฯ ในฐานะเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบขององค์การยูเนสโก (Bangkok City of Design – UNESCO Creative Cities Network) ใครอยากปล่อยของเตรียมวอร์มอัพรอไว้ได้เลย! แล้วพบกันใน Bangkok Design Week 2023 4-12 กุมภาพันธ์ 2566

 

แชร์