ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

NICE FOR BUSINESS ‘เป็นมิตรที่ดีต่อธุรกิจ’

เผยแพร่เมื่อ 1 ปีที่แล้ว

NICE FOR BUSINESS ‘เป็นมิตรที่ดีต่อธุรกิจ’

สร้างเมืองที่คนอยู่ดีกินดี ด้วยโมเดลธุรกิจสร้างสรรค์



เชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าโลเคชันเอื้ออำนวยต่อการค้าขายเป็นอย่างมาก รายได้ดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับพื้นที่เป็นหลัก นั่นเพราะพื้นที่เกี่ยวพันกับเส้นทางรถและคนเดินทาง วิถีชีวิตของชุมชนรอบข้าง รวมถึงรายได้เฉลี่ยรวม นับได้ว่าเมืองเป็นปัจจัยในเรื่องของการก่อตั้งและพัฒนาเศรษฐกิจน้อยใหญ่เป็นอย่างมาก การที่เราส่งเสริมให้เมืองสามารถทำมาค้าขายได้ดี สร้างมูลค่าให้เกิดขึ้นในชุมชนได้ ก็ย่อมทำให้ทุกคนสามารถมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีเงินในกระเป๋ากันมากยิ่งขึ้น 

โจทย์ที่น่าสนใจของงาน Bangkok Design Week 2023 ธีม urban‘NICE’zation เมือง-มิตร-ดี ปีนี้จึงเป็นที่น่าสนใจอย่างมากว่าเราจะสร้างเมืองที่ดีต่อธุรกิจและสามารถผลักดันชีวิตของคนในกรุงเทพฯ ของเราให้อยู่ดีกินดีมากขึ้นอย่างไรได้บ้าง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการกระจายรายได้ให้ไปสู่มือของคนตัวเล็กๆ หรือธุรกิจชาวบ้านอย่าง SME กันมากขึ้น 


วันนี้เรานำตัวอย่างกลุ่มคนในประเทศไทยที่เคลื่อนไหวและผลักดันการต่อยอดไอเดียธุรกิจมาให้ชมกันอีกเช่นเคย มาลองดูกันว่าใครมีไอเดียน่าสนใจและน่าศึกษาบ้าง 



ธุรกิจแบบรวมกัน-เราอยู่

หลายธุรกิจใหญ่ๆ จะเน้นที่การควบรวมหรือการกำจัดคู่ต่อสู้ทางธุรกิจให้น้อยลง เพื่อให้ธุรกิจของตัวเองมีความเข้มแข็งและยิ่งใหญ่ขึ้น แต่ปัจจุบันการรวมตัวของคนตัวเล็กๆ ให้เกิดเป็นภาคีเครือข่ายที่จับมือทำงานร่วมกันก็สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตและเข้มแข็งไปด้วยกันได้ เรียกว่าถึงจะค่อยๆ เริ่มไปด้วยกัน แต่ก็ไม่ต้องมีใครเจ็บตัวเสียน้ำตา อาศัยการประคับประคองให้เกิดรอยยิ้มกันถ้วนหน้า


อย่างเพจ ‘ทำ มา หา กิน’ ก็เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรายเล็กในอุตสาหกรรมแฟชั่น เป็นคนรุ่นใหม่ที่ตัดสินใจทำลายคำว่า “อยากประสบความสำเร็จต้องเก็บวิธีหากินให้เป็นความลับ” เพจนี้มีความเชื่อว่าพอกันทีกับการปิดบังความลับธุรกิจเพราะหวังกำจัดคู่ต่อสู้ การหันมากระจายความรู้และชี้ช่องทางวัสดุในการทำสินค้าต่างๆ ต่างหากที่จะช่วยให้ทุกคนประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นในหน้าเพจจึงเต็มไปด้วยความรู้และเทคนิคการทำธุรกิจแบบอัดแน่น ไม่ว่าจะเป็น ผ้า วัสดุอุปกรณ์ และการออกแบบลวดลาย เพื่อให้คนที่ติดตามเกิดความรู้และความเชี่ยวชาญสามารถไปสร้างเครือข่ายผู้ผลิตที่เข้มแข็ง และผลักดันให้เกิดการจ้างงานอย่างเป็นธรรมได้มากขึ้นในสังคม เจ้าของผู้ประกอบการรายใหม่ไม่ต้องแห่แหนไปซื้อหรือรับบริการเฉพาะเจ้าใหญ่ๆ ที่รู้จักกันดีในอุตสาหกรรมที่อาจทำให้ผู้ค้าปลีกรายย่อยตัวเล็กๆ ตายได้ การเคลื่อนไหวครั้งนี้จึงส่งผลบวกให้เกิดการขยายตัวในอุตสาหกรรมภาพใหญ่ที่คนตัวเล็กได้ผลประโยชน์มากขึ้น


อุตสาหกรรมแฟชั่นไปแล้ว มาถึงอุตสาหกรรมอาหารบ้าง ในปัจจุบันที่ยิ่งการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันเกิดขึ้น โอกาสในการเติบโตของร้านอาหารทั่วไปก็ยิ่งมากขึ้น แต่ร้านตามสั่งในชุมชนกลับเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบไม่น้อย


ดังนั้นหนึ่งในกลุ่มคนที่ตัดสินใจแก้ไขปัญหานี้คือ ตามสั่ง-ตามส่ง ละแวกลาดพร้าว 101 ที่คิดค่าขนส่งเท่านั่งวิน คิดค่าอาหารเท่ากินที่ร้าน เป็นแพลตฟอร์มดิลิเวอรีรูปแบบใหม่ที่เกิดจากการรวมเครือข่ายระหว่างคนในชุมชน ร้านค้าตามสั่งต่างๆ และกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้าด้วยกัน ทั้งหมดก็เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาชีพให้กับคนในชุมชนแบบแนวคิดเศรษฐกิจสมานฉันท์พร้อมๆ กับบริการความอร่อยนั่นเอง



ธุรกิจที่แก้ปัญหาเมือง พร้อมๆ กับการแก้ปัญหาคน

ตราบใดที่มีปัญหา คนย่อมต้องการทางออก ไอเดียแบบนี้ทำให้เกิดโมเดลธุรกิจแบบใหม่ที่น่าสนใจ คือการสร้างธุรกิจที่ช่วยลดปัญหาของเมืองไปพร้อมๆ กับการแก้ปัญหาที่ผู้คนต้องเผชิญอยู่ 


ชูมณี-รถซักผ้าเคลื่อนที่ เป็นหนึ่งในธุรกิจที่เกิดขึ้นเพราะแนวคิดลักษณะนี้ จริงๆ โครงการนี้เป็นโครงการที่ทาง Otteri Wash & Dry เครือข่ายร้านซักผ้ารายใหญ่ได้ร่วมมือกับมูลนิธิกระจกเงา ภายใต้โปรเจกต์จ้างวานข้า 


ความน่าสนใจของโครงการนี้คือการเอื้อให้เกิดการจ้างงานผู้สูงอายุที่หลุดออกจากตลาดแรงงานให้มีรายได้ และสามารถดำเนินชีวิตต่อได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาให้กลุ่มคนไร้บ้าน หรือกลุ่มคนวัยทำงานที่มีการเคลื่อนย้ายถิ่นที่อยู่ทุก 3-4 วันให้มีสุขอนามัยที่แข็งแรงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น 


ทางบริษัทและโครงการจ้างวานข้ายังเคยจัดแคมเปญ ‘แฟชั่นสัญจร’ งานอีเวนต์ที่เปิดให้คนไร้บ้านได้เข้ามาช้อปเสื้อผ้ามือสองฟรีคนละ 1 ชุด มีห้องอาบน้ำและรถซักผ้าเคลื่อนที่ไว้คอยบริการ อีกทั้งยังมีการเปิดรับสมัครพนักงานในโครงการจ้างวานข้าเพิ่มเพื่อให้คนที่สนใจสามารถทำงาน มีรายได้ และมีโอกาสที่จะกลับสู่ชีวิตที่สามารถมีบ้านหรือห้องเช่าได้อีกครั้ง เรียกได้ว่าเป็นการแก้ปัญหาคนไร้บ้านอย่างครบวงจร 


อย่าง We Chef Thailand เป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการ Food Truck ในประเทศไทยที่ผลักดันให้ผู้ประกอบการทุกคนสามารถทำมาหากินและเติบโตได้ โดยไม่ต้องรอออกร้านเฉพาะงานอีเวนต์ ไม่ใช่แค่การประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมให้ฟู้ดทรักมีคนรู้จักมากขึ้น แต่ยังมีการมองหาพื้นที่ที่เดิมทียังไม่มีประโยชน์ในกรุงเทพฯ มาต่อยอดเพื่อสร้างเป็นแหล่งค้าขายของฟู้ดทรักอีกด้วย เป็นการสร้างระบบนิเวศให้วงการฟู้ดทรักไทยได้เติบโตโดยไม่ต้องพึ่งพิงแค่โอกาส แต่สามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน ไปอยู่ตามปั๊มน้ำมัน มีโอกาสที่จะได้พบเจอผู้คนมากยิ่งขึ้น 



ธุรกิจที่เน้นตามโลกให้ทัน

เป็นเรื่องปกติของธุรกิจที่ต้องตามโลกและตามเทรนด์ให้ทัน ในกรุงเทพฯ ตอนนี้ก็มีธุรกิจใหม่ๆ ที่เน้นการตามเทรนด์ให้ทันที่น่าสนใจไม่น้อย อย่างธุรกิจแรกที่จะมาพูดถึงเลยคือธุรกิจการสร้างคน อย่าง School of Changemakers ธุรกิจเพื่อสังคมที่สนับสนุนนักสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยรวบรวมคนที่มีความสนใจในแง่ปัญหามิติต่างๆ ของสังคม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องการเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ปัญหาเรื่องความรุนแรงและความเท่าเทียมทางเพศ หรือปัญหาสิ่งแวดล้อม มาพูดคุยและสร้างโมเดลแคมเปญ รวมถึงโครงการต่างๆ หาแนวทางการแก้ปัญหาในอนาคตร่วมกัน 



หรืออย่าง TasteBud สตาร์ตอัปไทยที่สนใจปัญหาการบริโภคอาหารของโลกและปัญหาสิ่งแวดล้อม เลยนำมาสู่การสร้าง future food หรือการผลักดันให้เกิดระบบนิเวศอาหารของมนุษย์ที่เป็นมิตรและยั่งยืนกับโลกมากยิ่งขึ้น โดยใช้หลักการทำงานของ BIO Tech และ food tech ควบคู่กันไป มีการจับมือกับเครือข่ายที่สำคัญและสร้างโปรแกรมให้ผู้คนได้เปิดใจและเปิดกว้างเรียนรู้เกี่ยวกับ future food อาหารแห่งอนาคตยิ่งขึ้น


ทางด้านธุรกิจแฟชั่นเองก็ไม่น้อยหน้า Loopers เป็นแพลตฟอร์มธุรกิจที่มีสโลแกนสำคัญว่า ‘Slow Fashion’ ซึ่งตรงข้ามกับโลกแฟชั่นส่วนใหญ่ที่มีลักษณะเป็น fast fashion ตามเทรนด์แบบสุดๆ ที่เป็นแบบนี้ ทาง Loopers เล็งเห็นปัญหานี้และต้องการแก้ปัญหาเรื่องทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและแรงงานในอุตสาหกรรมแฟชั่น แพลตฟอร์มของพวกเขาจึงเป็นตัวกลางสนับสนุนให้เกิดการซื้อ-ขายเสื้อผ้ามือสองให้แก่ผู้ที่สนใจ เริ่มทำงานกันตั้งแต่ต้นน้ำอย่างการรวบรวมจากมือคนขาย การสำรวจและโพสต์รายละเอียดเสื้อผ้าขายแบบละเอียดไม่ต่างจากมือหนึ่ง ไปจนถึงการส่งของให้ถึงมือของลูกค้าผู้อยู่ปลายทาง หลักการทำงานของแพลตฟอร์มคือเน้นให้คนเข้าถึงการซื้อ-ขายได้ง่ายและสะดวกสบาย เช่นนี้ตลาดเสื้อผ้ามือสองในประเทศไทยจึงเติบโตได้ง่ายขึ้น ขณะที่ทรัพยากรต่างๆ ในธรรมชาติก็จะถูกดูดดึงมาใช้งานน้อยลง


นี่เป็นเพียงตัวอย่างของโมเดลธุรกิจสมัยใหม่ที่น่าสนใจในปัจจุบันที่ส่งผลน่าสนใจกับเมือง เชื่อว่าอ่านมาถึงตรงนี้ ทุกคนน่าจะมีไอเดียที่น่าสนใจกันแล้ว อย่าลืมมาแชร์กันได้ที่งาน Bangkok Design Week 2023 ปีนี้ธีม urban‘NICE’zation เมือง-มิตร-ดี มาร่วมสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองในฝันของทุกคนกัน แล้วเจอกันในงานนะ


Bangkok Design Week 2023

urban‘NICE’zation 

เมือง-มิตร-ดี

4-12 February 2023


#BKKDW2023

#BangkokDesignWeek

#urbanNICEzation

แชร์