ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

ย่านเก่าที่เล่าใหม่ได้ไม่รู้จบ กับ SC ASSET

เผยแพร่เมื่อ 1 ปีที่แล้ว

ย่านเก่าที่เล่าใหม่ได้ไม่รู้จบ กับ SC ASSET

ยินดีต้อนรับคนใหม่สู่ย่านเก่า และอยากให้เราอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ


ฟื้นคืนชีวิตชีวาสู่ย่านแห่งความทรงจำ

การเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยทำให้ความสำคัญของย่านการค้าหลายแห่งในกรุงเทพฯ ลดบทบาทลงตามกาลเวลา และนับวันวัฒนธรรมชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็ดูเหมือนจะยิ่งเลือนหาย SC Asset ในฐานะบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการสร้างนิเวศการอยู่อาศัยที่ดี จึงต้องการปลุกชีวิตให้ย่านเก่าอย่าง ‘วงเวียนใหญ่ – ตลาดพลู’ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และรักษาคุณค่าดั้งเดิมของย่านไว้ ไปพร้อมๆ กับสร้างสมดุลต่อความเปลี่ยนแปลงของเมือง โดยดึงจุดเด่นและความทรงจำของย่านมาขับเคลื่อนกิจกรรมที่เชื่อมร้อยประวัติศาสตร์เข้ากับความคิดสร้างสรรค์ เนรมิตให้เกิด 42 โปรแกรมสุดครีเอตจากความร่วมมือของหลายฝ่าย รวมทั้งเครือข่ายคนในชุมชนที่อยากเห็นย่านนี้เติบโตอย่างสร้างสรรค์


ย่านวงเวียนใหญ่จุดเริ่มต้นของคนมีฝัน

ย่านวงเวียนใหญ่เต็มไปด้วยร้านเครื่องหนัง ร้านขายผ้า และสารพัดของ DIY ที่ผู้ประกอบการรายเล็กๆ มักแวะเวียนมาจุดประกายไอเดียและเริ่มต้นความฝันที่นี่ ทุกวันนี้มีคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยกลับมาสานต่อธุรกิจครอบครัวและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้กับย่าน รวมถึงคนใหม่ๆ ที่ย้ายเข้ามามองหาโอกาสทางธุรกิจ SC Asset จึงเปิดพื้นที่คอนโด Reference ให้เป็น Venue แสดงงานหลักของโซนวงเวียนใหญ่ ภายใต้ธีม “ถลกหนังวงเวียนใหญ่” ตีแผ่ตัวตน และคุณค่าที่ซ่อนอยู่ของย่านวงเวียนใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยหลากหลายกิจกรรม อาทิ นิทรรศการ ถลกหนัง The Maker: อยู่อย่างย่านเจริญรัถ ซึ่งนำของดีประจำย่านมาจัดแสดงผสมผสานเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ กิจกรรมสร้าง NFT ของย่าน งาน Projection Mapping เวิร์กช็อปทำมือ ตลาดสร้างสรรค์ ไปจนถึงฉายหนังสารคดี หนังพากย์สด และดนตรีเชิงทดลอง นอกจากนี้ ยังมีเวที Talk น่าสนใจหลายประเด็น ไม่ว่าจะเรื่องความท้าทายของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม DIY ภายในย่าน อนาคตของอุตสาหกรรมเครื่องหนัง การพัฒนาเจริญรัถสู่ความเป็นย่านสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจในการออกแบบสินค้าทำมือให้แข่งขันกับตลาดได้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการออกแบบสามารถใช้เป็นเครื่องมือสร้างคุณค่าและต่อยอดทางเศรษฐกิจได้อย่างสุดปัง


จับมัดรวมของดีย่านตลาดพลู

ขยับมาที่ฝั่งตลาดพลูกันบ้าง ไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดคือนิทรรศการ Human Interaction อภินิหาร ‘ตลาดพลูคืนชีพ’ ที่ตลาดใต้สะพาน ที่อยากชวนทุกคนมาร่วมค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการเปลี่ยนโฉมตลาดพลูให้กลายเป็นย่านสตรีทฟู้ดสุดป๊อป และยังมีการเปิด ‘โรงสีง่วนไถ่’ สิ่งปลูกสร้างเก่าแก่คู่ย่าน ให้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้คนต่างวัยมีโอกาสพบปะและสร้างบทสนทนาร่วมกัน มีการแสดงเชิงทดลองอย่าง อภินิหาร ‘เสียงสะท้อนตลาดพลู’ ที่นำเสียงภายในย่าน เช่น เสียงการแสดงเชิดสิงโต กระตั้วแทงเสือ เสียงรถไฟ ฯลฯ มาสร้างสรรค์เป็น Performing Art และคนชอบกินต้องถูกใจสิ่งนี้แน่นอน อภินิหาร ‘อาหารตลาดพลู’ ที่นำอาหารดั้งเดิมประจำย่านมาปรับโฉมให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากขึ้น


มิตรที่ดีทำให้ชุมชนไปต่อได้

การรักษาทุนทางวัฒนธรรมดั้งเดิมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในย่าน คือเป้าหมายสำคัญที่ SC Asset ตั้งใจสนับสนุนให้เกิดขึ้นในพื้นที่รอบโครงการที่อยู่อาศัย เพื่อให้คนที่เข้ามาอยู่ใหม่ได้สัมผัสเสน่ห์ของย่านเก่าที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา แต่ละกิจกรรมจึงเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของคนทุกวัย มีกิมมิกอย่างการนำรถกะป๊อประจำถิ่นที่ชาววงเวียนใหญ่ – ตลาดพลูคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว มาใช้รับส่งคนที่มาเที่ยวชมงาน และพยายามนำไอเดียใหม่ๆ มาเชื่อมต่อกับประวัติศาสตร์ของย่านด้วยท่าทีที่ไม่แปลกปลอม โดยใช้ประโยชน์ของการออกแบบมากำหนดทิศทางการเติบโตของ ‘เมือง-มิตร-ดี’ ที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข



Bangkok Design Week 2023

urban‘NICE’zation

เมือง-มิตร-ดี

4 – 12 FEB 2023


#BKKDW2023

#BangkokDesignWeek

#urbanNICEzation

แชร์