ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

สุขภาพออกแบบได้

เผยแพร่เมื่อ 1 ปีที่แล้ว

สุขภาพออกแบบได้

งานออกแบบที่ช่วยดูแลสุขภาพและส่งเสริมคุณภาพชีวิต

 

การดูแลสุขภาพคือจุดเริ่มต้นสำคัญในการสร้างสรรค์สังคม ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหน ประกอบอาชีพอะไร ก็ต้องมีร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงพร้อมลุย จึงจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ดีได้ และเนื่องจากผู้คนมีความหลากหลายจึงมีความท้าทายด้านสุขภาพที่ต่างกันไป โดยคนเมืองก็มักจะเผชิญกับโรคจากการทำงาน เช่น ออฟฟิศซินโดรม ภาวะซึมเศร้า นอนไม่หลับ เครียดลงกระเพาะ ฯลฯ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนเมืองให้ตอบโจทย์ urban‘NICE’zation เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ จับมือกับโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพสุดพิเศษขึ้นที่สวนกรมประชาสัมพันธ์ในย่านอารีย์ โดยมีทีมเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญและนักกายภาพบำบัดมืออาชีพ มาช่วยแนะนำการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสมเฉพาะบุคคลเพื่อการมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน ทั้งยังมีโปรแกรมตรวจประเมินและปรับสมดุลสมรรถภาพร่างกาย ให้คำแนะนำด้านการออกกำลังกายที่เหมาะสมเฉพาะบุคคล ให้คำแนะนำด้านการปรับสมดุลร่างกายเพื่อบุคลิกภาพที่ดีขึ้น และภายในงานยังมีการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อการดูแลผู้ป่วยที่พัฒนาขึ้นจากความใส่ใจ เพื่อยกระดับแนวทางการดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นไปอีกขั้น 

 

จาก Pain Point สู่ Gain Point

โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ให้บริการด้วยความใส่ใจและยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางมาโดยตลอด ซึ่งจากประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยมากว่า 50 ปี พบว่ามีปัญหาหลายอย่างที่ผู้มาใช้บริการทางการแพทย์ต้องพบเจอ แม้บางปัญหาอาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย เช่น เสื้อผ้าที่ผู้ป่วยใส่แล้วขาดความมั่นใจ หากนำความคิดสร้างสรรค์และแนวคิดด้านการออกแบบมาพัฒนาต่อยอด ก็จะสามารถออกแบบชุดที่เพิ่มความสบายใจให้กับผู้ป่วยมากขึ้น หรือบรรดาคุณแม่หลังคลอดที่ต้องปั๊มนมและให้นมลูกน้อยตลอดทั้งวัน หากมีเสื้อคลุมปั๊มนมที่เหมาะสมก็จะช่วยให้คุณแม่ปั๊มนมได้ไม่สะดุดแม้มีแขกมาเยี่ยม อีกทั้งยังมีนวัตกรรมน่าสนใจอย่างรถเข็นอาบน้ำทารกที่ช่วยลดอุบัติเหตุ เตียงนอนทารกที่บันทึกภาพความทรงจำล้ำค่าไว้ให้กลับมาย้อนดูได้ ไอเดียเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมการดูแลผู้ป่วยที่เกิดขึ้นจากความใส่ใจใน Patient’s Experience และพยายามคิดวิธีแก้ปัญหา เพื่อเปลี่ยน Pain Point ให้เป็น Gain Point ยิ่งกว่าการดูแลรักษา แต่ยังคำนึงถึงความปลอดภัย และความสบายกาย สบายใจของผู้ป่วยด้วย


ออกแบบเพื่อวันพรุ่งนี้ที่สุขภาพดีกว่า

บทบาทของงานออกแบบในปัจจุบันให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตมากขึ้น เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ จึงถือเป็นพื้นที่สำคัญที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบได้แสดงศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ออกมาในหลายมิติ กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ จากผู้คนหลากหลายวงการ ซึ่งจะนำไปสู่การใช้นวัตกรรมการออกแบบสร้างประโยชน์ให้กับสังคมในวงกว้างได้ และตอบโจทย์การสร้าง ‘เมือง-มิตร-ดี’ ในแบบที่พวกเราทุกคนอยากเห็น การนำนวัตกรรมการออกแบบเชิงสร้างสรรค์มาใช้ในทางการแพทย์ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการสร้างสังคมสุขภาพดีแนวใหม่ ซึ่งทางโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน มุ่งหวังว่าเมื่อคนคนหนึ่งได้รับการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจเป็นอย่างดี ก็จะส่งผลไปถึงคนในครอบครัวและคนรอบข้าง นำไปสู่การใส่ใจดูแลกันและกันที่เริ่มขยายจากระดับครอบครัวไปสู่ชุมชน และสร้างสังคมสุขภาพดีขึ้นมาได้ในที่สุด




Bangkok Design Week 2023

urban‘NICE’zation

เมือง-มิตร-ดี

4 – 12 FEB 2023


#BKKDW2023

#BangkokDesignWeek

#urbanNICEzation

แชร์