BANGKOK DESIGN WEEK 2024, 27 JAN–4 FEB

ExperienceScape โดย Urban Ally และ DecideKit ร่วมกับ LPN

เผยแพร่เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

ExperienceScape สร้างภาพจำใหม่ให้เมืองเก่า ‘พระนคร’ ต่อยอดสู่ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดย Urban Ally และ DecideKit ร่วมกับ LPN


เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ครั้งนี้ นับเป็นปีที่ 3 ที่ศูนย์มิตรเมือง หรือ Urban Ally โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร รับหน้าที่เป็นโฮสต์ประจำย่านพระนคร โดยใช้ชื่อเทศกาลว่า ‘มิตรบำรุงเมือง LIVE’ ภายใต้แนวคิด Everyday-life Festival ซึ่งนำเสนอแนวทางการใช้พื้นที่เมืองเก่าอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างภาพจำใหม่ให้ย่านพระนครคึกคักมีสีสันและน่าอยู่น่าเที่ยวมากยิ่งขึ้น 

 

โดยไอเดียจุดประกายการพัฒนาพื้นที่ย่านพระนครเหล่านี้ สอดคล้องกับแนวคิด ‘Livable Living Experience’ ของ LPN ที่มุ่งมั่นในการพัฒนาที่อยู่อาศัยอย่างมีคุณภาพ รวมถึงให้ความสำคัญกับการสร้างสังคมดี สังคมน่าอยู่ และสร้างสุขภาวะที่ีดีทั้งทางกายและทางใจ 



โปรเจกต์ ExperienceScape จึงเกิดขึ้นจากการจับมือกันระหว่าง Urban Ally, DecideKit และ LPN เชิญชวนศิลปินแถวหน้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาร่วมผลิตผลงานศิลปะ New Media Art และ Projection Mapping เปลี่ยนพื้นที่สาธารณะ ฟื้นพื้นที่ที่เคยปิดร้าง และมรดกทางสถาปัตยกรรมเก่าแก่ประจำย่าน ให้กลายเป็นแหล่งรวมงานสร้างสรรค์ที่มอบประสบการณ์ใหม่ในการอยู่อาศัยให้กับผู้คนในย่านเก่า และนี่คือตัวอย่างผลงานบางส่วนที่เราจะได้พบภายในเทศกาลฯ ทั่วย่านพระนคร 


Back to the Past โดย Kor.Bor.Vor

ณ ประปาแม้นศรี ผลงาน Projection Mapping ที่เล่าเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า ‘แทงค์’ อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ผ่านกาลเวลามายาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ‘แทงค์’ สะสมความทรงจำล้ำค่าไว้มากมาย และวันนี้ พร้อมแล้วที่จะบอกเล่าให้เราได้รับรู้

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/73204

 

– From Now to Future โดย DecideKit

ณ ประปาแม้นศรี ผลงาน Projection Mapping ที่สื่อสารประเด็นการมองเห็นคุณค่าในตัวเองผ่านพื้นที่ของแทงค์ ที่กระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการเปิดรับสิ่งใหม่ และเรียนรู้โลกใบนี้อีกครั้ง ผ่านการกลั่นกรองประสบการณ์ที่สั่งสม นำมาพัฒนา ‘แก่น’ ของเราให้แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/73204

 

Join (joy) together โดย The Motion House

ณ ป้อมมหากาฬ เมื่อศิลปะของศิลปินท้องถิ่นออกมาเคลื่อนไหวด้วยเทคนิค Projection Mapping ในธีม ‘Living in a Color’ โดยใช้เทคนิคภาพลวงตาเป็นลูกเล่นดึงดูดใจ ประกอบด้วยพื้นที่หลากหลายโซนให้เดินชมได้อย่างจุใจ

 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/76265


– Call Me Susan โดย Yellaban Creative Media Studio

สวนรมณีนาถ ประกอบไปด้วยผลงานสองส่วน ส่วนแรกคือ Projection Mapping ที่บอกเล่าเรื่องราวของสถาปัตยกรรมในพื้นที่แห่งนี้ ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และสิ่งที่กำลังจะเป็นไปในอนาคต ส่วนที่สองคือการนำอาคารเฝ้าระวังกลางน้ำ สัญลักษณ์ประจำสวนรมณีนาถ มาสร้างเป็นคาแรกเตอร์ ‘ซูซาน’ ที่จะมาเป็นไกด์นำเที่ยวย่านพระนคร สามารถติดตามเธอได้ที่ IG: callme.susannn

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/86893

 

– Night Blooming โดย Yimsamer

ณ หอพระ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ผลงาน Projection Mapping ที่นำดอกบัวสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และการตื่นรู้ มาบอกเล่าเรื่องราวการเจริญเติบโตจากโคลนตมที่เปรียบเทียบได้กับการเดินทางของจิตวิญญาณตามความเชื่อของชาวตะวันออก

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program/86918

 

เมืองจะ ‘น่าอยู่’ ได้ต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย

ในปีที่ผ่านๆ มาโครงการพัฒนาย่านพระนครโดย Urban Ally ประสบความสำเร็จและได้รับการพูดถึงผ่านสื่อต่างๆ อย่างแพร่หลาย และเพื่อต่อยอดให้ผลงานที่เกิดขึ้นจากเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ นำพาย่านนี้ไปสู่การเป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพ พวกเขาจึงยังคงระดมไอเดียร่วมกับพาร์ตเนอร์มาสร้างสรรค์สิ่งใหม่กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนในย่านและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย มองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ในการแต่งเติมสีสันและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ในย่านเก่าแก่นี้

 

LPN ในฐานะผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพมาตลอด 34 ปี และกำลังเข้าสู่ปีที่ 35 จึงอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีภายในชุมชนย่านเมืองเก่า ด้วยการแบ่งปันแนวคิด ‘Livable Living Experience’ รวมถึงสนับสนุนทรัพยากรให้แก่กลุ่มศิลปิน นักออกแบบ และนักวิชาการด้านการพัฒนาเมือง ให้สามารถปลดปล่อยจินตนาการออกมาผ่านผลงานได้อย่างเต็มที่ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนในพื้นที่เล็งเห็นความสำคัญของงานศิลปะและไอเดียใหม่ๆ ในการก่อร่างสร้างเมือง



Bangkok Design Week 2024

Livable Scape

คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี

27 Jan – 4 Feb 2024


#BKKDW2024

#BangkokDesignWeek

#LivableScape

แชร์