ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

เผยแพร่เมื่อ 8 เดือนที่แล้ว

RUNIVERSE BKK 2592

เบื้องหลังภารกิจวิ่งเพื่อกอบกู้กรุงเทพฯ ให้รอดในอีก 30 ปีข้างหน้า

 


หากอยากเริ่มต้นออกกำลังกาย ‘การวิ่ง’ คงเป็นสิ่งแรกที่หลายคนนึกถึง เพราะเป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวและอุปกรณ์มากนัก สำหรับมือใหม่ขอแค่มีรองเท้าผ้าใบกับใจถึงๆ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว เฟียต-ธนพงศ์ พานิชชอบ ผู้ร่วมก่อตั้ง YIMSAMER สตูดิโอออกแบบประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญการนำเทคโนโลยีมาผสมผสานกับศิลปะและการออกแบบ ก็เป็นคนหนึ่งที่เข้าสู่วงการวิ่งแบบเตาะแตะ ก่อนจะเอาจริงเอาจังมากขึ้น จนนำมาสู่การพัฒนาโปรเจกต์ RUNIVERSE BKK 2592 ที่เชิญชวนทุกคนมายืดเส้นยืดสายร่วมกันในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ครั้งนี้


แต่ไม่ใช่งานวิ่งธรรมดา เพราะเป็นการวิ่งสำรวจกรุงเทพฯ ในอีก 30 ปีข้างหน้าที่ถูกเนรมิตขึ้นโดยเทคโนโลยีมัลติมีเดีย โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องสวมบทบาทเป็นหน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกับองค์กร Bangkok Risk Zero ที่เดินทางไปยังโลกอนาคตในปี พ.ศ. 2592 เพื่อค้นหางานวิจัยที่สูญหายและหาวิธีกอบกู้เมืองจากวิกฤติสิ่งแวดล้อม ทั้งความแออัดของเมือง ภาวะโลกร้อน ปัญหาฝุ่น PM 2.5 พื้นที่ที่กลายเป็นชุมชนใต้น้ำ ซึ่งมีต้นตอมาจากการกระทำของพวกเราทุกคนที่จะส่งผลกระทบไปถึงอนาคต


นักออกแบบที่ออกวิ่งเพื่อเยียวยาร่างกายและจิตใจ

“ก่อนหน้านี้เฟียตทำงานหนักแล้วร่างกายกับสุขภาพจิตพังมาก จนกระทั่งเมื่อสามปีที่แล้วมีเพื่อนคนหนึ่งชวนไปวิ่ง ครั้งแรกวิ่งได้ประมาณสองกิโล เพซ 8-9 บางคนเดินยังไวกว่า แต่เราก็ซ้อมมาเรื่อยๆ และเริ่มจริงจังขึ้นในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา เฟียตหันมาวิ่งเทรลและค้นพบว่ามันช่วยเติมพลังให้กับเราในหลายมิติ เลยอยากใช้งานนี้สื่อสารไปถึงเพื่อนๆ ศิลปินและนักออกแบบให้หันมาดูแลสุขภาพตัวเองกันบ้าง”


“ตอนแรกเฟียตอยากจัดงานวิ่งในย่านเจริญกรุงแล้วมีภารกิจให้คนร่วมสนุก แต่จัดซิตี้รันไม่ได้เพราะมีฝุ่น PM 2.5 เลยเกิดไอเดียในการนำประเด็นนี้มาพูดถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเอาการวิ่งมารวมกับประสบการณ์อิมเมอร์ซีฟผ่านภาพเคลื่อนไหวและมัลติมีเดีย แล้วเฟียตก็ไปเจองานวิจัยของหน่วยวิจัยอนาคตและนโยบายเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เขาคาดการณ์ว่ากรุงเทพฯ ในอีก 30 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไง ซึ่ง รศ.ดร.วิจิตรบุษบา มารมย์ ผู้อำนวยการหน่วยวิจัย เขายินดีสนับสนุนข้อมูลส่วนนี้ ให้เราเอามาทำเป็นงานออกแบบประสบการณ์แบบที่เราถนัดได้”


ร่วมกับพาร์ตเนอร์ที่ทำให้วิ่งไปได้ไกลขึ้น

“ชื่อเต็มๆ ของงานนี้คือ RUNIVERSE – IMMERSIVE RUNNING EXPERIENCE Powered by Amino Vital ซึ่งเราได้รับการสนับสนุนจากบริษัทที่ผลิตเจลเพิ่มพลังงานสำหรับนักวิ่ง เขาฟังโปรเจกต์แล้วซื้อเลย เขาอยากช่วยผลักดันให้โปรเจกต์นี้เกิดขึ้นให้ได้ เพราะอยากสร้างความตระหนักในกลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มคนที่เป็นนักออกแบบ ให้หันมาเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย”


“ผู้สนับสนุนรายต่อมาคือ Fitness First ฟังปุ๊บเขายินดีสนับสนุนลู่วิ่งทันทีเลยเหมือนกัน เพราะพวกศิลปินนักออกแบบเป็นกลุ่มที่เข้าถึงยากจริงๆ คนพวกนี้ดื้อมากหากจะชวนไปออกกำลังกายโดยไม่มีอะไรล่อ รูปแบบกิจกรรมจึงออกมาเป็นฟิตเนสเธียเตอร์ ที่เอาเรื่องการออกกำลังกายมาผนวกเข้ากับละครเวที ในห้อง Virtual Media Lab ของ CEA ซึ่งมีจอขนาดใหญ่มากๆ ที่วางระบบแสง สี เสียงเอาไว้ เราก็เอาลู่วิ่งเข้าไปวางและมีเทรนเนอร์มืออาชีพจาก Fitness First คอยนำกิจกรรมว่าตอนนี้ต้องวิ่งด้วยความเร็วเท่าไร ใช้ค่าความชันเท่าไร” 


“และเพื่อให้การสวมบทบาทเป็นหน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อมมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น เฟียตเลยชวนคุณงิ่ง-รัชชัย รุจิวิพัฒน์ จากคณะละครใบ้ Babymime มาช่วยเป็นแอ็กติ้งโค้ชให้กับเหล่าเทรนเนอร์ เพื่อให้เขาเข้าใจวิธีการสื่อสารแบบละครเวทีมากขึ้น นอกจากนี้ยังมี AssetWise ที่สนับสนุนงบประมาณและภาพอาคารต่างๆ ที่เรานำมาใช้ประกอบฉากด้วย”


RUNIVERSE ยังคงรันต่อบนความเป็นไปได้ใหม่ๆ

“โปรเจกต์นี้ถูกคิดเมื่อเดือนตุลาคม 2566 แล้วจะต้องเกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2567 เป็นช่วงเวลาที่สั้นมาก ถ้าไม่ได้ความช่วยเหลือจากผู้สนับสนุนและทีมเบื้องหลังที่เก่งขนาดนี้ คงเป็นไปได้ยากมากที่จะเอาประสบการณ์อิมเมอร์ซีฟมาผสมผสานกับกีฬาและละครเวที สิ่งหนึ่งที่อยากแชร์ในฐานะนักออกแบบ คือ ถ้าเรารู้จักเครือข่ายต่างๆ ในวงกว้างมากขึ้น สิ่งนี้จะสามารถเพิ่ม Potential ให้กับนักออกแบบหน้าใหม่ได้ เฟียตดีใจมากที่มันเกิดขึ้นแล้ว”


“เฟียตมีโอกาสคุยกับผู้สนับสนุนบางท่านว่าโปรเจกต์นี้จะต่อยอดไปในทิศทางไหน อาจจะเป็นแอปพลิเคชันที่สร้างประสบการณ์อิมเมอร์ซีฟ หรือประยุกต์ไปเป็นคลาสออกกำลังกาย ซึ่งส่วนใหญ่เราคุยกันในแง่ของเครื่องมือ โดยที่คอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่อง BKK 2592 เพราะคำว่า RUNIVERSE มันจะเป็นเวิร์สของยุคหิน ยุคไดโนเสาร์ หรือเวิร์สของอะไรก็ได้”


ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่

www.facebook.com/yimsamer





Bangkok Design Week 2024

Livable Scape

คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี

27 Jan – 4 Feb 2024


#BKKDW2024

#BangkokDesignWeek

#LivableScape

แชร์